Về nguồn

Thứ năm - 21/12/2023 21:05
       Thu khép lại, đông vừa ùa tới. Những làn sương mỏng manh quấn quýt núi rừng. Kéo theo những hạt mưa rây rây phấn, làm cho thời tiết càng lạnh hơn. Nhưng không thể nào ngăn cản sự háo hức, đam mê của những văn nghệ sỹ hội văn học nghệ thuật huyện Bắc Quang trở về nguồn cội, thăm lại di tích lịch sử, tự mình dâng nén trầm thoảng ngát chi ân những anh hùng liệt sỹ đã quyết tử bảo vệ và gìn giữ quê hương đất nước, mang lại sự an bình cho các thế hệ con cháu mai sau.

       Mới mờ sáng tinh mơ, những hạt sương còn đang yên ngủ trên những lùm cây, tán lá. Thì tiếng nói, tiếng gọi nhau ríu ran trên các xóm nhỏ, tại các xã và thị trấn trên địa bàn huyện Bắc Quang. Ai cũng chuẩn bị mọi thứ cần thiếtcho chuyến đi thực tế và giao lưu nghệ thuật mừng kỷ niệm 79 năm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2023) và 34 năm ngày quốc phòng toàn dân (6-12-1989- 6-12-2023) Đặc biệt chào mừng xã Kim Ngọc cửa ngõ của khu căn cứ địa cách mạng tiểu khu Trọng Con, được công nhận là đô thị loại V của huyện Bắc Quang. Nơi đây là cội nguồn quê hương cách mạng từ thời xa xưa, cuổi thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 trong chiến tranh đuổi Nhật, chống Pháp. Chính vì vậy hội văn học nghệ thuật huyện Bắc Quang chọn nơi này để tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật chào mừng ngày lễ trọng đại và thiêng liêng nhất. Nhằm tuyên truyền sâu rộng tới bà con nhân dân trong và ngoài xã hiểu, biết được khí thế hào hùng của quân và dân ta trong cuộc đấu tranh chống Giặc ngoại xâm. Đồng thời ca ngợi sự đổi thay của quê hương cách mạng. Hội văn học nghệ thuật ban hành kế hoạch số 02/KH VHNTngày 25-2-2023 v/v tuyên truyền chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm. Chương trình này mang ý nghĩa trọng đại trong những trang sử hào hùng của toàn dân tộc Việt Nam nói chung và xã Kim Ngọc cửa ngõ của tiểu khu Trong Con, nơi cội nguồn chiếc nôi cách mạng trên địa bàn huyện Bắc Quang nói riêng.

      Được sự nhất trí của lãnh đạo UBND xã Kim Ngọc đã tạo điều kiện tốt nhất để hội văn học nghệ thuật huyện Bắc Quang thực hiện tốt kế hoạch từ đầu năm đã đề ra. Ngày 17-12-2023. 11 chi hội văn học nghệ thuật các xã và thị trấn trên địa bàn huyện đó là chi hội VHNT xã Đồng Tâm, xã Tân Quang, xã Việt Vinh, xã Quang Minh xã Vô Điếm, xã Hùng An xã Đồng Yên, xã Vĩnh Phúc và thị trấn Việt Quang- Vĩnh Tuy. Mặc dù thời tiết khá lạnh kèm theo những làn mưa phùn khiến thời tiết càng thêm lạnh giá. Thế nhưng các văn nghệ sỹ tại các xã chẳng quản đường xa, thời tiết khắc nghiệt của mùa đông vượt qua mọi cản trở do thời tiết mang lại. Họ đã có mặt đông đủ từ rất sớm tại sân khấu ngoài trời xã Kim Ngọc để thể hiện tài năng, nhiệt huyết của mình bằng những tiết mục đặc sắc đúng chủ đề tặng cho khán giả những màn biểu diễn hay, đẹp mắt gây được ấn tượng đẹp trong mắt những khán giả có mặt trong buổi giao lưu nghệ thuật ngày hôm ấy, đầy ý nghĩa. Từ đó đã gây được tiếng vang trong dư luận trong cộng đồng dân cư trong và ngoài xã. Góp phần đưa phong trào văn học nghệ thuật của huyện nhà ngày thêm vững mạnh. Kết thúc chương trình là màn diễn vũ điệu đoàn kết thật vui nhộn do các chi hội cùng lên sân khấu thể hiện. Những chàng pháo tay hòa cùng âm thanh vang lên làm cho không khí nơi đây càng thêm ấm áp nghĩa tình. Buổi giao lưu nghệ thuật chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn trong tháng 12 và chào mừng xã Kim Ngọc được công nhận là đô thị loại V diễn ra sôi nổi và thành công tốt đẹp.  Những lời khen ngợi của khán giả tăng thêm niềm nhiệt huyết của các văn nghệ sỹ trong huyện, để tạo đà cho các chương trình, kế hoạch thực hiện năm tiếp theo.

    Buổi chiều các văn nghệ sỹ của huyện lại theo đường 279 đến khu di tích lịch sử tại xã Bằng Hành. Được sự tiếp đón chu đáo tận tình của ban quản lý di tích. Đoàn làm lễ dâng hương tưởng nhớ chi ân sâu sắc nhất tới anh linh của các anh hùng liệt sỹ đã có công rất lớn trong cuộc chiến chống Giặc ngoại xâm, tại đài tưởng niệm trên ngọn đồi thoáng. Đứng trước tượng đài lịch sử nơi hội tụ những linh hồn của các anh nhùng bất tử Chúng tôi đứng lặng yên, ngả mũ dành cho các anh một phút mặc niệm tưởng nhớ công ơn và chi ân các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống nơi chiến trận cam go để dành lại độc lập tự do cho quê hương đất nước Việt Nam. Nén trầm thoảng ngát tan trong gió, cầu cho các anh sớm được siêu thoát và yên nghỉ trên mảnh đất tiểu khu Trọng Con lịch sử này. Tuy âm dương cách biệt nhưng tên tuổi, và những chiến công của các anh mãi mãi trong lòng tổ Quốc Việt Nam ta. Những nén hương trên tay các nghệ sỹ lan tỏa vần khói trầm nghi ngút cuộn tròn thoảng ngát trong không gian yên tĩnh, khiến mọi người ai cũng dưng dưng.   Kết thúc phần dâng hương mọi người lán lại ghi hình kỷ niệm đẹp trong chuyến đi về nguồn. Rồi được ban quản lý khu di tích hướng dẫn tham quan các hiện vật quý báu được lưu giữ từ thời kỳ đó, trưng bầy, trang trọng trên bức tường xung quanh nhà sàn truyền thống. Những dòng chữ viết tay nét bút mực đã chuyển mầu úa vàng. Những trang giấy tờ sờn mép, có nhiều tờ bị thủng từng đốm một góc mà mọi người trong đoàn vẫn mải mê chăm chú đọc ai cũng suýt soa, thầm cảm phục tài trí của những bậc tiền bối trong thời kỳ khó khăn, gian khổ nhất. thiếu thốn mọi bề để tránh sự nghi ngờ của địch, những bậc  tiền bối chỉ huy  thường tụ tập họp bàn  bên tảng đã ven  bờ suối gầm cầu Thác vệ để  bàn  bạc  hướng đi  an toàn nhất cho các trận đánh tiếp theo.  Ho đã vượt qua mọi rào cản của quân giặc. Cùng giữ vững lời thề, quyết tâm gìn giữ bảo vệ quê hương đất nước từ những thập niên 40 của thế kỷ 20. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng hình ảnh kiên cường bất khuất của cha ông ta đi trước và những hiện vật được lưu giữ trong nhà sàn truyền thống cần được gìn giữ sẽ còn mãi cho các thế hệ mai sau.
      Thời tiết mùa đông về chiều càng lạnh những làn gió mùa đông bắc khẽ khàng thấm nhẹ vào da, ai cũng xít xoa, bầu trời trở lên u ám hơn. Vì thời gian có hạn, phong cảnh, tình người nơi sứ sở như muốn níu kéo khách tham quan lán lại. Tạm biệt khu di tích lịch sử mọi người lên xe trở về địa phương. Chuyến đi thực tế sáng tác của đoàn thật ý nghĩa hình ảnh này còn mãi trong tâm trí mỗi người …/.

Tác giả: Nguyễn Nhung - Hội VHNT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay4,845
  • Tháng hiện tại114,909
  • Tổng lượt truy cập1,836,303
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây