Thành công trong GPMB dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1) ở Bắc Quang

Thứ ba - 12/12/2023 04:06
      Xác định việc GPMB Dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1)-đoạn qua tỉnh Hà Giang là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 nên huyện Bắc Quang đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Huyện coi công tác dân vận đóng vai trò quan trọng nhất, trong đó đối với cán bộ, Đảng viên sẽ tuyên truyền vận động trước để tạo sự lan toả, sau đó đến người dân. Với những cách làm linh hoạt từ mềm mỏng, đến cứng rắn và quyết liệt mà đến thời điểm này, huyện Bắc Quang đã bàn giao trên 95% mặt bằng sạch cho nhà thầu và đơn vị thi công Dự án.
Toàn cảnh đường cao tốc đang thi công nhìn từ trên cao
     Thị trấn Vĩnh Tuy là điểm đầu tuyến của Dự án Cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang khi bắt đầu nối vào địa phận tỉnh Hà Giang. Đây cũng được biết đến là địa phương đầu tiên của huyện Bắc Quang triển khai việc giải phóng mặt bằng của dự án trọng điểm quốc gia này. Còn nhớ những ngày đầu tháng 5 năm 2023, gia ông Hoàng Văn Ảnh-thôn Tự Lập-thị trấn Vĩnh Tuy cùng 21 hộ dân của thôn Tự Lập đã khẩn trương dọn dẹp đồ đạc sinh hoạt của gia đình và thu hoa màu trên đất, chuyển đến nơi ở mới để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dự án đường cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang. Phải dời xa ngôi nhà đã gắn bó với ông cùng gia đình vài chục năm nay không phải là điều dễ dàng, xong bản thân ông Ảnh nhận thức rõ được ý nghĩa quan trọng của dự án nên ông đã động viên vợ con an tâm chuyển đến nơi ở mới để dự án sớm được triển khai thực hiện.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra công tác thi công dự án thuộc địa phận xã Quang Minh
    Thôn Khiềm là thôn có diện tích đất thu hồi lớn nhất của xã Quang Minh để phục vụ cho dự án cao tốc Tuyên Quang, Hà Giang. Cũng như nhiều gia đình khác trong thôn, gia đình chị Nguyễn Thị Hằng có 100% diện tích đất bị thu hồi và nằm trong diện phải di rời nhà ở. Bản thân chị Hằng là Bí thư Chi bộ của thôn, nhận thức rõ vai trò của Đảng viên trong công tác nêu gương nên chị đã động viên gia đình sớm di chuyển đến nơi ở mới và cùng Ban Chi uỷ, BQL thôn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chuyển tải các văn bản của nhà nước đến với từng hộ dân, giải đáp ngay những vướng mắc của người dân ngay từ cơ sở để sớm nhận được sự đồng thuận của bà con trong thôn.
Với phương châm tuyên truyền, vận động là cốt lõi để nhận được sự đồng thuận của người dân, để nhân dân thấy được lợi ích quốc gia của dự án từ đó tự nguyện cùng nhà nước thực hiện. Trong quá trình thực hiện việc giải phóng mặt bằng, không ít những khó khăn, vướng mắc đã nảy sinh ở cơ sở nhưng với phương châm “gần dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và động viên nhân dân”, nhiều địa phương nằm trong vùng dự án đã có những cách làm hay, linh hoạt để việc GPMB được triển khai nhanh và hoàn thành sớm so với kế hoạch đã đề ra.
Công trường đang thi công đoạn qua xã Hùng An
    Để lòng dân rộng mở, đồng thuận thực hiện việc giải phóng mặt bằng đó là cả một quá trình nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và các xã trong vùng dự án. Để biến những giọt nước mắt của nhân dân trở thành nụ cười đồng thuận là cả những chuỗi ngày dài gần dân, sát dân, thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đến nay, phần lớn các hộ gia đình nằm trong vùng dự án đã đồng thuận, nhiều hộ đã tự nguyện dời xa ngôi nhà gắn bó gần như cả đời đến nơi ở mới để nhường đất cho công trình quốc gia, thậm chí có những hộ gia đình chưa nhận tiền đền bù cũng đã tự nguyện phá dỡ nhà ở, dọn dẹp hoa màu trên đất để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị thi công công trình.
Với phương châm tuyên truyền, vận động là cốt lõi để nhận được sự đồng thuận của người dân, để nhân dân thấy được lợi ích quốc gia của dự án từ đó tự nguyện cùng nhà nước thực hiện. Đến thời điểm ngày 25/11, toàn huyện đã đã bàn giao mặt bằng các đoạn tuyến cho Chủ đầu tư và đơn vị thi công với tổng chiều dài trên 26,1 km, đạt trên 95% kế hoạch. Huyện Bắc Quang xác định rõ: Giải phóng mặt bằng là khâu khó nhất trong quá trình triển khai dự án. Và cái khó trong tuyên truyền, vận động bồi thường, giải phóng mặt bằng là mỗi người, mỗi hộ dân có hoàn cảnh khác nhau, không thể rập khuôn máy móc, vì vậy cần khéo léo trong vận động, linh hoạt trong cách làm. Càng khó thì càng phải thực hiện và đã thực hiện thì phải đồng bộ, nhất quán và kịp thời.
Các tập thể được UBND huyện khen thưởng trong công tác GPMB dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (Giai đoạn 1)
     Tuyến đường cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang đang được hình thành và mở ra tương lai mới với ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh khu vực miền núi phía bắc nói chung và của 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang nói riêng và thoả lòng mong ước của nhân dân toàn tỉnh về con đường hiện đại nhất nối liền với trái tim của đất nước.../.

Tác giả: Thanh Loan-Trung tâm VHTT&DL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay4,107
  • Tháng hiện tại114,171
  • Tổng lượt truy cập1,835,565
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây