Quang Minh rộn ràng mùa cốm nếp

Thứ tư - 20/09/2023 05:42
     Là huyện vùng thấp của tỉnh, Bắc Quang có những cánh đồng trồng lúa rộng lớn. Trong đó có 12 xã, thị trấn có truyền thống trồng lúa nếp và sản xuất cốm. Là vựa sản xuất lúa của huyện Bắc Quang, xã Quang Minh cũng là nơi có diện tích trồng lúa nếp lớn nhất huyện. Cứ vào Thu, người dân nơi đây lại tạo ra món quà quê hương mang đậm hương vị-cốm nếp.
cây nếp cao được trồng tại cánh đồng thôn Bế Triều
      Bắt đầu từ những ngày đầu tháng 8 âm lịch, 3 xưởng chế biến cốm tươi tại xã Quang Minh hoạt động từ sáng sớm đến tối muộn. Để làm được một mẻ cốm thơm, dẻo phải trải qua nhiều công đoạn. Lúa nếp gặt về không được vò, đập mà phải tuốt. Sau đó cho vào nồi nấu hoặc rang, rồi mang phơi khô, cho vào máy xát khoảng 4-5 lần, rồi đi sàng, sẩy, gói vào lá dong hoặc lá chuối để giữ mùi thơm của cốm mà vẫn đảm bảo an toàn thực phẩm. Theo các xưởng chế biến cốm ở Quang Minh, trung bình mỗi ngày, xưởng sẽ chế biến từ 1 đế 3 tấn lúa nếp tươi. Do nhu cầu của thị trường, việc làm cốm theo phương pháp thủ công dần được thay thế bằng các lò sấy và xát cốm nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và hương vị thơm ngon.
Người dân vẫn giữ nhiều khâu sản xuất cốm thủ công
    Cốm nếp thường được người dân làm vào vụ lúa mùa. Theo những người làm cốm ở Quang Minh, giống lúa rất quan trọng để có thể cho sản phẩm cốm ngon. Thời gian thu hoạch cũng rất được chú trọng vì thời điểm lúa non vừa ngậm đủ sữa là thời điểm làm cốm thích hợp nhất, sẽ cho hạt cốm mềm, xanh, thơm và ngọt, khi ăn có vị bùi. Từ 1 vài hộ làm cốm, giờ đây, nhiều hộ gia đình trong xã đã mạnh dạn với nghề mới này và cho thu nhập tương đối ổn định. So với trồng lúa thông thường, với nghề này, thu nhập có thể gấp 2 đến 3 lần. Mặc dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng nghề cốm giờ đây đã góp phần tạo việc làm và mang lại thu nhập cho người dân.
Người dân thôn Hoàng Văn Thụ sản xuất cốm
      Để giữ gìn nét văn hóa ẩm thực truyền thống của địa phương, tạo thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng của huyện theo hướng phát triển hàng hóa trong phát triển du lịch nông thôn, tới đây huyện Bắc Quang sẽ tổ chức Hội thi Cốm - tinh hoa từ cây lúa năm 2023 tại xã Quang Minh để động viên người nông dân trong sản xuất lúa nếp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng giá trị sản phẩm trên diện tích canh tác, tăng hệ số sử dụng đất.
     Khi tiết trời chuyển sang thu, cốm đã trở thành món quà quê nhiều ý nghĩa. Với tổng diện tích trên 70 ha lúa nếp, người dân xã Quang Minh đang tạo ra các sản phẩm từ cốm mang đậm dư vị và được thị trường ưa chuộng. Đây sẽ là cơ sở để huyện Bắc Quang đưa sản phẩm cốm trở thành sản phẩm đặc trưng, sản phẩm hàng hoá của địa phương./.

Tác giả: Thanh Loan-Hoàng Duynh-Trung tâm VHTT&DL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay6,264
  • Tháng hiện tại116,766
  • Tổng lượt truy cập1,838,160
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây