Hội Phụ nữ các cấp đẩy mạnh cải tạp vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ

Thứ sáu - 01/04/2022 05:03
Với đặc thù phần lớn hội viên, phụ nữ trong tỉnh thu nhập phụ thuộc chính vào sản xuất nông, lâm nghiệp. Tuy nhiên, việc phát triển kinh tế vườn hộ chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương, chưa mang lại hiệu quả kinh tế, tạo ra thu nhập ổn định; nhiều hộ gia đình chưa biết quy hoạch, cải tạo vườn, còn trồng nhiều loại cây tạp và chưa biết áp dụng học học kỹ thuật vào sản xuất. Do đó, số hộ có thu nhập kinh tế cao từ vườn hộ còn ít, thậm chí có còn hộ để vườn bỏ hoang, đặc biệt là các hộ nghèo.
Hội LHPN tỉnh xác định việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội. Ngay sau lễ phát động của tỉnh. Tháng 2/2021, Hội LHPN tỉnh đã đã ban hành kế hoạch chỉ đạo và giao chỉ tiêu cho các cấp Hội cụ thể. Thực hiện đúng quan điểm chỉ đạo của tỉnh “Không nóng vội, không thành tích, dễ làm trước, khó làm sau”. Đồng thời tổ chức phát động đợt thi đua cải tạo vườn tạp lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.   
 
Chị em hội viên, phụ nữ Chi hội thôn Thâm Mang, xã Nà Khương, huyện Quang Bình giúp đỡ gia đình chị Lù Thị Sinh cải tạo vườn tạp trồng cỏ chăn nuôi
Để vận động được hội viên, phụ nữ và gia đình tham gia cải tạo vườn; xác định mục tiêu cốt lõi đó là phải giúp hội viên, phụ nữ chuyển đổi tư duy và phương pháp chăn nuôi, trồng trọt trên chính mảnh đất vườn của gia đình; từ đó tạo sinh kế, tăng thu nhập cải thiện cuộc sống; trong đó, xác định cán bộ Hội chính là hạt nhân nòng cốt trong triển khai thực hiện mọi hoạt động. Hội LHPN tỉnh tổ chức 4 lớp tập huấn về cải tạo vườn tạp cho 198 cán bộ Hội LHPN cấp cấp huyện và cơ sở và phối hợp tập huấn, hướng dẫn gần 5.000 hội viên, phụ nữ về các bước cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ như: Vẽ sơ đồ cải tạo vườn tạp; lập phương án cải tạo vườn hộ, trang bị kiến thức, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Đồng thời, các cấp Hội đã tổ chức  được 2.124 cuộc tuyên truyền phổ biến cho trên 70.000 lượt hội viên, phụ nữ và nhân dân về chủ trương, chính sách về cải tạo vườn tạp của tỉnh; trong đó đặc biệt nhấn mạnh chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế vườn hộ. Cùng với đó, tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 5 sạch”. Hướng dẫn chị em phụ nữ chỉnh trang, khuôn viên nhà ở đảm bảo khoa học, tiện lợi, hợp vệ sinh; kết hợp khuyến khích chị em phụ nữ trồng hàng rào xanh, quy hoạch phân khu vườn, trồng rau, trồng cây ăn quả và xây dựng chuồng trại chăn nuôi hợp lí... thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, Lễ phát động cải tạo vườn tạp và tuyên truyền bằng hình ảnh trên các nhóm (zalo, facebook...) của Hội.
 
Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nà Chì hỗ trợ gia đình chị Hoàng Thị Đoạn - thôn Nà Chì cải tạo vườn tạp mẫu cho chị em học tập
Ngoài ra, để tạo động lực khích lệ cho chị em hội viên, phụ nữ nghèo tích cực cải tạo vườn tạp; các cấp Hội đã đẩy mạnh thực hiện phong trào “Phụ nữ giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình”. Đến nay các cấp Hội đã giúp 336 hộ cải tạo vườn tạp (trong đó có 191 hộ nghèo, 76 hộ cận nghèo, 55 hộ trung bình, 8 hộ khá); vận động hỗ trợ được 8.200 công lao động, 63,38 triệu đồng tiền mặt, 16.000 cây giống, 1.531 con giống, 1.045 kg giống các loại và hỗ trợ vay vốn được trên 1,35 tỷ đồng. Những hộ được chọn hỗ trợ cải tạo vườn tạp đã có sự thay đổi về nhận thức trong việc chỉnh trang lại vườn, ao, chuồng, khuân viên nhà ở và tư duy về sản xuất hàng hóa, phát triển kinh tế gia đình.
Trong việc hỗ cải tạo vườn tạp, nhiều cơ sở Hội đã có những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả; tiêu biểu như: Hội LHPN huyện Mèo Vạc, Quản Bạ chọn mỗi xã 1 hộ hỗ trợ cải tạo làm vườn mẫu, tổ chức cho các hộ gia đình đến tham quan, học tập để triển khai tại vườn nhà. Hội LHPN các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã hỗ trợ và kết nạp các hộ thực hiện cải tạo vườn tạp vào Tổ Phụ nữ liên kết trồng và cung ứng rau sạch cho các trường bán trú để tạo thu nhập bước đầu cho các hộ nghèo. Hội LHPN huyện Xín Mần ngoài việc hỗ trợ các hộ cải tạo vườn tạp, trồng rau xanh theo mùa, trồng cây ăn quả, quy hoạch chuồng trại, chăn nuôi gia súc, gia cầm còn hỗ trợ các hộ tiêu thụ sản phẩm, từ đó đã khích lệ được nhiều hộ học tập làm theo.
Qua hơn một năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU đã đi vào cuộc sống, nhiều mô hình cải tạo vườn tạp ở các địa phương bước đầu cho thu hoạch; nhận thức của hội viên, phụ nữ và người dân về cải tạo vườn tạp đã có sự chuyển biến rõ nét. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng còn những hộ gia đình hội viên, phụ nữ ý thức tổ chức sản xuất chưa cao, chưa thực sự nỗ lực, còn tư tưởng ỷ lại vào sự hỗ trợ, giúp đỡ của của các cấp Hội và các ngành, đoàn thể. Một số hộ gia đình thuộc diện được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế nhưng chưa mạnh dạn trong đầu tư cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn chậm.
Trong thời gian tới, Hội LHPN sẽ tiếp tục chỉ đạo các Hội đẩy mạnh việc công tác tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ hội viên, phụ nữ về cải tạo vườn tạp; nhân rộng các mô hình cải tạo vườn hiệu quả và kết nối tiêu thụ sản phẩm cho hội viên, phụ nữ; tạo niềm tin, khích lệ hội viên, phụ nữ tích cực cải tạo vườn tạp tận dụng tiềm năng, lợi thế đất đai của gia đình để nỗ lực, vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn tỉnh.
                                                                 
                                                        Phùng Thương - Hội LHPN tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại186,475
  • Tổng lượt truy cập1,909,340
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây