Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc tại huyện Yên Minh

Thứ sáu - 08/09/2023 05:26

   Sáng 6.9, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo 443 của tỉnh đã có buổi làm việc với các thôn của xã Đường Thượng và Lũng Hồ, huyện Yên Minh kiểm tra kết quả thực hiện Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng bài trừ hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Hà Giang (Chỉ thị 09) và Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến 2030 (Nghị quyết 27). Cùng đi có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Vàng Seo Cón, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Trần Mạnh Lợi, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Hoàng Đình Phới, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh và huyện Yên Minh.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại buổi làm việc với các Bí thư Chi bộ và đảng viên các thôn của xã Lũng Hồ.
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại buổi làm việc với Bí thư Chi bộ và đảng viên các thôn của xã Lũng Hồ.

    Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Sảng Pả 1, xã Đường Thượng; Bí thư Chi bộ thôn Lũng Hồ 1, Lũng Hồ 3, xã Lũng Hồ đã báo cáo tình hình triển khai việc lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân thực hiện Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27. Các Bí thư chi bộ, trưởng thôn của xã Đường Thượng, Lũng Hồ đều vui mừng khi BTV Tỉnh ủy và BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Chỉ thị 09, Nghị quyết 27 để các thôn có cơ sở tuyên truyền, vận động người dân thực hiện và khẳng định chỉ thị, nghị quyết đã thực sự hợp lòng dân, từng bước đi vào cuộc sống. Các Bí thư chi bộ, trưởng thôn báo cáo, trước khi có Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27 các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu tại các thôn khá nặng nề, đặc biệt là tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống diễn ra phổ biến; các thủ tục tang ma còn rườm rà, người chết không đưa vào áo quan, thời gian tổ chức kéo dài, giết mổ nhiều gia súc; trong cưới hỏi còn tình trạng thách cưới cao… gây lãng phí, tốn kém về của cải, cũng như thời gian, ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của người dân.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng thăm hỏi người dân thôn Sảng Pả 1
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng thăm hỏi người dân thôn Sảng Pả 1, xã Đường Thượng

     Từ khi có Chỉ thị 09, Nghị quyết 27, được huyện, xã tuyên truyền vận động, nhận thức của người dân đã có chuyển biến tích cực. Trong quá trình triển khai thực hiện, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền xã và các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là vai trò của người có uy tín, sự liên kết giữa các dòng họ, gia đình, đến nay việc triển khai thực hiện Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27 tại các thôn đã đạt được những kết quả nổi bật, như: Các dòng họ trong thôn đã cơ bản đồng thuận thực hiện Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27, tình trạng tảo hôn không còn; các thủ tục ma chay, cưới hỏi giảm rõ rệt; tình trạng giết mổ nhiều gia súc trong đám tang giảm tối đa, hầu hết các gia đình đã thực hiện việc đưa người chết vào áo quan… Các bí thư chi bộ, trưởng thôn cũng nêu một số cách làm hay, hiệu quả trong việc thực hiện Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27, đặc biệt là việc phát huy vai trò người có uy tín trong dòng họ, gia đình.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng thăm ngôi nhà do 3 chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ tại thôn Sảng Pả 1.
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng thăm ngôi nhà do 3 chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ tại thôn Sảng Pả 1, xã Đường Thượng

     Qua kiểm tra thực tế tại các thôn, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng ghi nhận, biểu dương và hoan nghênh các Bí thư chi bộ, các trưởng thôn của xã Đường Thượng, Lũng Hồ đã phát huy vai trò, trách nhiệm, có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc triển khai Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27; khẳng định Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27 đã đi vào cuộc sống nhân dân, hợp với lòng dân.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng thăm mô hình vỗ béo bò hiệu quả ở thôn Sảng Pả 1
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng thăm mô hình vỗ béo bò hiệu quả ở thôn Sảng Pả 1

    Về nhiệm vụ thời gian tới, Quyền Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Bí thư chi bộ, trưởng các thôn của xã Đường Thượng, Lũng Hồ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27 một cách thường xuyên, liên tục và kiên trì; cần tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể, các già làng, người có uy tín. Đặc biệt quan tâm vận động các dòng họ còn chưa đồng thuận đưa người chết vào áo quan; tiếp tục vận động nhân dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình để có điều kiện chăm lo cho con cái học hành; đổi mới phương thức tuyên truyền vận động nhân dân phòng nạn tự tử. Chú trọng thực hiện vệ sinh môi trường, đặc biệt là đưa chuồng trại gia súc ra xa nhà, đảm bảo sức khỏe người dân; tuyên truyền vận động đưa người ốm đi bệnh viện điều trị...

Bí thư Chi bộ thôn Lũng Hồ 1 báo cáo kết quả việc thực hiện Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27 tại thôn Lũng Hồ 1.
Bí thư Chi bộ thôn Lũng Hồ 1 báo cáo kết quả việc thực hiện Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27 tại thôn Lũng Hồ 1, xã Lũng Hồ

     Quyền Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Những gì ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế gia đình, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân thì tuyên truyền vận động người dân xóa bỏ. Đồng thời tiếp tục thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của tỉnh, huyện, xã một cách hiệu quả; chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng đảng viên, phát triển đảng viên mới, tích cực xây dựng phong trào “Chi bộ 4 tốt”; tích cực tham gia thực hiện 3 Chương mục tiêu Quốc gia, giảm nghèo bền vững cho nhân dân.

Tin, ảnh: VĂN NGH

Tác giả: Theo Báo Hà Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập52
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay6,264
  • Tháng hiện tại117,260
  • Tổng lượt truy cập1,838,654
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây