CCB phát triển kinh tế từ mô hình gói bánh Chưng

Thứ ba - 15/08/2023 03:44
    Trở về với cuộc sống đời thường, những người lính Cụ Hồ năm xưa đã không ngừng phấn đấu vươn lên, trở thành tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, từng bước thoát nghèo và làm giầu chính đáng. Ông Lê Đức Chút, Hội viên CCB thôn Tân An, xã Hùng An là một trong những điển hình phát triển kinh tế từ thương hiệu bánh Chưng Bà Đất
   Mỗi khi nhắc đến tên anh Lê Đức Chút, hội viên CCB xã Hùng An, không chỉ hội viên của Hội, mà người dân trong xã đều biết, bởi anh và là tấm gương điển hình thoát nghèo với mô hình gói bánh trưng thương hiệu Bà Đất.

CCB Lê Đức Chút phát triển nghề gói bánh chưng thương hiệu Bà Đất
    Sinh ra và lớn lên tại Hải Dương, năm 1982 theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ Quốc, anh Lê Đức Chút cùng với bao lứa thanh niên trong làng lên đường nhập ngũ và đóng quân tại Hòa Bình làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ Quốc. Đến năm 1985 sau khi hoàn thành nghĩa vụ trong quân ngũ, anh Chút phục viên và tham gia buôn bán tại Hà Giang. Sau nhiều năm bôn ba nơi đất khách, anh Chút đã chọn xã Hùng An, huyện Bắc Quang làm quê hương thứ hai để sinh sống. Về với cuộc sống đời thường với bao bộn bề khó khăn thiếu thốn, anh Chút đã làm đủ nghề để kiếm sống, song cuộc sống của gia đình anh vẫn nằm trong diện nghèo. Với phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ, được rèn luyện trong quân ngũ, anh không chịu khuất phục trước những khó khăn, anh quyết tâm vượt qua cái nghèo bằng cách đi tìm hiểu tham quan các mô hình kinh tế, học hỏi kinh nghiệm, tại một số địa phương ở các vùng lân cận để vận dụng vào kinh tế gia đình, nhưng đời sống kinh tế gia đình không thay đổi là bao.
    Trong lần tình cờ thưởng thức bánh Chưng tết của gia đình tự gói, mấy gia đình hội viên CCB trong thôn khen ngon và đặt anh gói thêm để phục vụ tiệc cưới. Tiếng lành đồn xa, nhiều hộ dân trong xã nghe danh tiếng đã tìm đến anh để đặt mua nhân những dịp lễ, tết. Qua sự tín nhiệm của bạn bè, người thân, anh Chút nhận thấy nghề gói bánh Chưng, một sản phẩm truyền thống gắn liền với tết xưa của dân tộc đang được người dân khắp các địa phương tiêu thụ mạnh không chỉ dịp lễ tết, mà còn được tiêu thụ tại các mâm cỗ, tiệc cưới quanh năm. Anh đã động viên vợ con chuyển đổi phương thức phát triển kinh tế gia đình từ đầu tư trồng trọt, chăn nuôi gia súc sang chuyên tâm với nghề làm bánh chưng truyền thống, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

CCB Lê Đức Chút phát triển nghề gói bánh chưng thương hiệu Bà Đất
    Năm 2018 anh Chút và gia đình đã mạnh dạn mở cơ sở gói bánh Chưng với nguồn lao động trong gia đình là chính. Từ nguồn vốn ít ỏi, lại thiếu kinh nghiệm nên lúc đầu anh chỉ dám sản xuất nhỏ lẻ, bán buôn cho các quán ăn trong khu vực và người dân trong thôn, trong xã. Về sau, học sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm, nhận thấy được hiệu quả từ nghề gói bánh Chưng thuận lợi, tăng thu nhập, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, anh Chút đã mở rộng cơ sở gói bánh Chưng và mở rộng thị trường tiêu thụ tới các địa phương trong cả nước. Đến nay, qua gần 5 năm gắn bó với nghề gói bánh Chưng, gia đình CCB Lê Đức Chút đã tạo nên thương hiệu bánh Chưng Bà Đất nức tiếng khắp vùng.
    Chị Lê Thị Lành, con gái CCB Lê Đức Chút chia sẻ: hiện nay trên thị trường có rất nhiều cơ sở chế biến bánh Chưng nổi tiếng có nguồn gốc xuất xứ từ Hà Giang, song để sản phẩm bánh Chưng thương hiệu Bà Đất được thị trường trong và ngoài tỉnh đón nhận, cơ sở chế biến của gia đình đã sử dụng nguyên liệu sạch gồm nếp cái hoa vàng, đậu xanh, thịt lợn đen bản địa để làm nên những chiếc bánh Chưng có hương vị rất riêng, không thể lẫn với các cơ sở chế biến khác. Ngoài việc cung ứng theo đơn đặt hàng của thương lái trong tỉnh, chị Lành đã quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua hệ thống thương mại điện tử, trang Fanpager cá nhân, nhờ đó sản phẩm bánh Chưng thương hiệu Bà Đất của gia đình đã tạo được uy tín cũng như chất lượng sản phẩm, nhiều bạn hàng truyền thống tại các tỉnh đã đăng ký làm đầu mối bao tiêu sản phẩm bánh Chưng cho gia đình.

CCB Lê Đức Chút phát triển nghề gói bánh chưng thương hiệu Bà Đất
     Với tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, hội viên CCB Lê Đức Chút đã từng bước vươn lên khẳng định vai trò của CCB trên “trận tuyến” kinh tế. Từ mô hình gia đình là chính, đến nay CCB Lê Đức Chút đã tạo dựng được nghề gói bánh Chưng với cơ sở chế biến quy mô, tạo công ăn việc làm cho gần chục lao động trực tiếp với mức lương thu nhập bình quân 7-9 triệu đồng/người/tháng, đồng thời thu hút cho nhiều lao động địa phương lúc nông nhàn. Bình quân mỗi tháng gia đình anh Chút cung ứng hơn 12 nghìn chiếc bánh Chưng các loại ra thị trường tại các tỉnh miền xuôi, doanh thu mỗi năm đạt hàng tỷ đồng.
    Không khuất phục trước mọi trận tuyến, đó là bài học đầu những ngày còn trong quân ngũ, với ý chí quyết tâm được rèn luyện trong quân đội, CCB Lê Đức Chút đã xác định bước đi trong phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên thoát nghèo và làm giầu chính đáng từ thương hiệu bánh Chưng Bà Đất./.

Tác giả: Chí Cường - Trung tâm VHTT&DL Bắc Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay1,543
  • Tháng hiện tại111,607
  • Tổng lượt truy cập1,833,001
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây