Bắc Quang xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật

Thứ năm - 30/05/2024 05:20
  Thực hiện Quyết định 14 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật. UBND huyện Bắc Quang đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật đảm bảo theo quy định.
     Hàng năm Phòng Tư pháp huyện đã tham mưu cho uỷ ban nhân dân huyện  ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị; UBND các xã, thị trấn triển khai rà soát đánh giá hiệu quả, nhu cầu khai thác, sử dụng Tủ sách pháp luật và thực hiện sáp nhập Tủ sách pháp luật xã, thị trấn thành bộ phận sách, tài liệu của Thư viện hoặc điểm Bưu điện - Văn hóa, Trung tâm học tập cộng đồng nhằm củng cố, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động Tủ sách pháp luật tại cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện.
     Hiện nay, Tủ sách pháp luật của cơ quan, đơn vị đang tiếp tục được duy trì, bố xung trí kinh phí cho hoạt động và tiến tới xã hội hóa quản lý, khai thác theo hướng tự quản cộng đồng. Tại các cơ quan, đơn vị cấp huyện hiện có 05 Tủ sách pháp luật. 18/23 xã, thị trấn đã thực hiện xã hội hóa việc quản lý, khai thác theo hướng tự quản cộng đồng. 1 xã là xã Tân Quang đã bố trí được 08 Tủ sách pháp luật tại Nhà văn hóa của 08 thôn trên địa bàn xã.

Tủ sách pháp luật tại UBND xã Tân Thành
    Tủ sách pháp luật được duy trì tại các cơ quan, đơn vị và được phân công công chức kiêm nhiệm phụ trách, theo dõi, quản lý. Những Tủ sách pháp luật tiếp tục được duy trì tại cấp xã, Công chức Tư pháp - Hộ tịch có trách nhiệm tham mưu cho UBND cấp xã theo dõi, chỉ đạo việc rà soát các sách, tài liệu có nội dung quy định pháp luật hết hiệu lực; trực tiếp quản lý, khai thác sách, tài liệu pháp luật theo quy định và thực hiện các giải pháp khác nâng cao hiệu quả khai thác sách, tài liệu liên quan đến luật trên địa bàn.
Khai thác Tủ sách pháp luật tại các cơ quan, đơn vị và UBND cấp xã đều mở cửa hàng ngày theo giờ làm việc của cơ quan, đơn vị, địa phương phục vụ người đọc bằng hình thức đọc tại chỗ hoặc cho mượn. Hàng năm, Tủ sách được thường xuyên cập nhật, bổ sung các loại sách mới, các loại Sổ tay hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ. Tại các trường học, trong 05 năm đã có 5.488 đầu sách và được các đơn vị trường học bổ sung vào Tủ sách pháp luật tại đơn vị. Bên cạnh đó các trường học đã tích cực tổ chức giới thiệu sách, báo, tài liệu pháp luật, sinh hoạt câu lạc bộ, thi tìm hiểu pháp luật để nâng cao hiệu quả khai thác Tủ sách pháp luật.

 

Các em học sinh tham gia đọc sách tại Thư viện của Nhà trường
    Tuy nhiên, hiện nay do tác động của nền kinh tế thị trường, cùng với sự phát triển của các ứng dụng khoa học công nghệ thông minh việc tra cứu văn bản trên môi trường mạng khá phổ biến, thuận tiện. Vì vậy, số lượt người mượn sách thông qua Tủ sách pháp luật ngày một giảm. Nhiều Tủ sách chỉ có cán bộ, công chức, viên chức thỉnh thoảng đọc; không có người dân đến tra cứu nên Tủ sách pháp luật chưa phát huy được hết hiệu quả./.

Tác giả: Lương Kiểm - Phòng Tư pháp huyện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay3,099
  • Tháng hiện tại169,183
  • Tổng lượt truy cập2,077,052
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây