Hội viên nông dân xã Việt Vinh với Mô hình trồng rau sạch

Thứ sáu - 08/03/2024 03:35
     Ông Chu Văn Hiển sinh năm 1984, hội viên chi hội nông dân thôn Tân Thành xã Việt Vinh được nhiều người biết đến bởi sự tích cực, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn thuê đất ruộng đầu tư thực hiện mô hình trồng rau phát triển kinh tế gia đình tại địa phương.

    Ông Chu Văn Hiển chia sẻ: Trước đây gia đình ông làm nông nghiệp với quy mô nhỏ hiệu quả kinh tế không cao, cuộc sống còn khó khăn. Trong một lần ông tham dự buổi tập huấn về nông nghiệp, nông dân, nông thôn do Hội Nông dân xã phối hợp với Phòng nông nghiệp huyện tổ chức, từ đó ông tích cực hưởng ứng phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi. bên cạnh đó nhận thấy nhu cầu sử dụng rau sạch của người dân ngày càng tăng cao, ông bàn với vợ về việc thực hiện mô hình sản xuất nông sản sạch, giống dau sạch để cung ứng ra thị trường, với tinh thần dám nghĩ, dám làm ông đã mạnh dạn đầu tư với diện tích khoảng 3000m2 đất để phát triển kinh tế gia đình. Sau khi đi các nơi học hỏi kinh nghiệm và tìm hiểu, vợ chồng tôi quyết định chọn mô hình canh tác rau màu, bởi tính hiệu quả và trên hết phương pháp này cho rau thành phẩm sạch, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Năm 2021 tôi tham gia vào tổ Hội Nông dân nghề nghiệp trồng màu ở thôn Tân Thành và được tham gia học lớp dạy nghề do Hội Nông dân tổ chức và được chọn hỗ trợ hạt giống như: hạt dau cải, hạt rau muống.... để gieo trồng.

    Qua các lớp học ông có thêm phần kiến thức để áp dụng khoa học kỹ thuật trong việc trồng trọt. Với nguồn vốn ban đầu của gia đình, cùng vốn vay từ ngân hàng 20 triệu đồng, gia đình ông đầu tư vào 3000m2 đất để trồng rau theo thời vụ. Hiện nay gia đình ông trồng các loại rau như: rau muống, rau cải và rau giống, nguồn phân chủ yếu gia đình tự ủ phân hữu cơ. Ông tuân thủ nghiêm ngặt quy trình canh tác, từ chọn giống, gieo trồng, ươm hạt tới chăm sóc. Đồng thời, nhằm tiết kiệm diện tích giữa các luống rau, khi bắt tay xây dựng mô hình, với kiến thức làm nông nghiệp lâu năm, ông tích cực, chủ động nghiên cứu kỹ thuật mới trong gieo trồng, chăm sóc, bón phân theo hướng dẫn, kỹ thuật của các ngành chuyên môn từ đó đảm bảo rau sạch, chống sâu bệnh, đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, ông chọn lựa kỹ lưỡng giống rau từ các công ty sản xuất giống có thương hiệu trong ngành nông nghiệp nên rau sinh trưởng, phát triển tốt, sản lượng đạt cao, rau không sâu bệnh.

    Bình quân mỗi năm mô hình sản xuất của ông cho thu hoạch 3 vụ rau. Rau bắp cải, su hào, doanh thu mỗi vụ đạt khoảng 01 tấn, cho thu nhập 40 triệu đồng; các loại rau khác, mỗi vụ cho thu nhập 20 -  35 triệu đồng. Đến nay, mô hình đã cho thu nhập ổn định, thu nhập từ các vụ rau trong năm trừ chi phí cho lợi nhuận trên 100 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 03 lao động thường xuyên địa phương, với mức lương 4,1 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông còn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, phong trào của Hội Nông dân tại địa phương. Từ thành công của mô hình phát triển kinh tế, ông rất nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm để hội viên trong Chi hội Nông dân thôn Tân Thành mạnh dạn xây dựng mô hình, giúp hội viên nông dân ở nông thôn cơ bản ổn định cuộc sống./.

Tác giả: Lục Thắng - xã Việt Vinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay10,311
  • Tháng hiện tại90,763
  • Tổng lượt truy cập1,716,859
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây