Khởi nghiệp từ mô hình nuôi cá tầm của đoàn viên Triệu Ỳ Và

Chủ nhật - 26/05/2024 23:17
    Sau khi tốt nghiệp THPT, anh Triệu Ỳ Và, đoàn viên Chi đoàn thôn Nậm An – xã Tân Thành đi tìm việc làm, đi làm thuê ở nhiều nơi nhưng vẫn chưa tìm được hướng đi mong muốn cho tương lai. Đầu năm 2023, anh quyết định khởi nghiệp trên chính quê hương mình. Nhận thấy lợi thế từ nơi mình sống, Khai thác điều kiện tự nhiên sẵn có với nguồn nước sạch và khí hậu mát mẻ, anh Và mạnh dạn xây dựng mô hình nuôi cá Tầm trong bể với khởi điểm ban đầu 02 bể cá và thả gần 5000 con cá giống.

Toàn cảnh ao nuôi cá của đoàn viên Triệu Ỳ Và
    Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp, đoàn viên Triệu Ỳ Và cho biết, năm 2023 anh cùng gia đình vay mượn người thân, bạn bè để đầu tư làm bể cá, hệ thống điện, ông nước, cá giống với số tiền đầu tư gần 700.000.000đ. Hầu hết khi bắt đầu khởi nghiệp ai cũng gặp những khó khăn nhất định và với đoàn viên Triệu Ỳ Và cũng không phải ngoại lệ. Mua con giống ở đâu, loại nào dễ sinh trưởng, ít rủi ro, bể cá phải xây dựng thế nào cho hợp lý... là những câu hỏi anh không ít lần đắn đo, suy tính. "Ngày đầu bắt tay vào thực hiện, do kinh nghiệm còn hạn chế, cộng với gặp điều kiện thời tiết không thuận lợi, mưa bão làm sạt lở, gây mất nguồn nước làm cá bị ngạt khí nổi lên mặt nước chết nhiều. Để cá tầm phát triển ngoài nguồn nước nuôi phải trong sạch, không bị ô nhiễm và có hàm lượng oxy hoà tan cao thì đáy ao nuôi cá cần vệ sinh thường xuyên để loại bỏ bùn đất; nguồn nước trong hồ luôn duy trì ổn định từ 22 – 25 độ C, anh Và chia sẻ.

Đoàn viên Triệu Ỳ Và kiểm tra sự phát triển của cá
    Nhưng với sự kiên trì, vượt lên mọi khó khăn, lứa cá đầu tiên, đoàn viên Triệu Ỳ Và đã được xuất bán với giá thành là 160.000/kg. Trừ tất cả chi phí mang về cho anh Và lợi nhuận trên 200.000.000đ. Đến nay, anh phát triển lên 04 bể cá, với tổng diện tích 700m2, nuôi trên 7000 con cá giồng, hiện nay mỗi con trọng lượng từ 500g đến 1,5kg.
    Với sự quyết tâm của tuổi trẻ, chăm chỉ, không ngừng nỗ lực, đoàn viên Triệu Ỳ Và luôn tìm tòi, tích cực nghiên cứu, áp dụng khoa học kỹ thuật, học tập từ các mô hình trong và ngoài tỉnh, trau dồi kỹ thuật nuôi, chăm sóc, phòng bệnh cho đàn cá. Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, đoàn viên Triệu Ỳ Và cho biết, trước mắt trong năm 2024 gia đình tiếp tục chăm sóc những bể cá hiện có. Và khả năng cho thu hoạch lứa mới vào cuối tháng 10.

Lãnh đạo xã Tân Thành và Đoàn xã đến thăm quan mô hình
    Từ mô hình thành công của đoàn viên Triệu Ỳ Và, trong thời gian tới, Đoàn xã Tân Thành tiếp tục tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên các mô hình kinh tế hiệu quả, trong đó điển hình như mô hình nuôi cá Tầm. Từ đó thúc đẩy phong trào thi đua phát triển kinh tế, làm giàu trên quê hương./.

Tác giả: Vũ Hùng - xã Tân Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay3,718
  • Tháng hiện tại9,634
  • Tổng lượt truy cập2,087,462
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây