Phòng Tư pháp huyện thực hiện tốt công tác Chứng thực điện tử cho người dân/doanh nghiệp

Chủ nhật - 12/05/2024 22:58
     Từ 1/7/2020, chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã được triển khai đồng loạt trên toàn quốc. Với mục tiêu số hóa dịch vụ công, các hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện ở mức độ 4 (toàn trình), hồ sơ chứng thực bản sao điện tử ngày càng trở nên phổ biến. Đây là dịch vụ được doanh nghiệp và người dân rất quan tâm. Với huyện Bắc Quang công tác chứng thực điện tử chính thức được đưa vào sử dụng từ năm 2021, do đó đã giúp giảm thời gian giải quyết, thuận lợi cho công dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết hồ sơ.
    Năm học 2023-2024, công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã thực hiện phương thức tuyển sinh, nộp và nhận hồ sơ trên Cổng thông tin Dịch vụ công, về thủ tục đăng ký tuyển sinh được thực hiện qua Cổng dịch vụ công tỉnh Hà Giang theo tiêu chuẩn quy định dưới dạng Bản sao điện tử từ sổ gốc hoặc Bản sao chứng thực điện tử hoặc bản số hoá từ bản giấy của các loại hồ sơ: Giấy khai sinh hợp lệ; Bằng tốt nghiệp THCS hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS tạm thời hoặc bản sao bằng tốt nghiệp THCS; Học bạ cấp THCS; Giấy xác nhận chế độ ưu tiên, do cơ quan có thẩm quyền cấp; Giấy xác nhận do UBND xã, phường, thị trấn cấp (đối với người học đã tốt nghiệp THCS từ những năm học trước). Do đó tất cả các bậc phụ huynh đã quan tâm và chủ động sử dụng dịch vụ chứng thực bản sao từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để làm hồ sơ cho con em mình, kịp thời nộp hồ sơ tuyển sinh theo quy định.

Người dân đến làm thủ tục chứng thực điện tử tại Bộ phận tiếp nhận & trả kết quả huyện
    Theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP quy định về thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính: là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền căn cứ vào bản chính dạng văn bản giấy để chứng thực bản sao bằng hình thức điện tử là đúng với bản chính. Nhằm giải quyết kịp thời thủ tục hành chính cho nhân dân, Phòng Tư pháp huyện Bắc Quang đã tăng cường cán bộ hỗ trợ tiếp nhận TTHC để giải quyết thủ tục nhanh gọn cho người dân.

Phòng tư pháp huyện tăng cường cán bộ hỗ trợ tiếp nhận TTHC để giải quyết thủ tục nhanh gọn cho người dân
   Từ năm 2022 đến nay, Phòng Tư pháp huyện Bắc Quang đã tăng cường việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và thực hiện chứng thực điện tử bản sao từ bản chính được 285 hồ sơ.
Như vậy, trong quá trình tiến tới xã hội số, nền kinh tế số, đẩy mạnh giao dịch điện tử thì việc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính rất quan trọng bởi thay vì truyền thống chứng thực bản sao cấp kết quả giấy thì sẽ sử dụng dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và cấp bản sao điện tử, thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.
(Quy trình thực hiện chứng thực điện tử như sau: người dân/doanh nghiệp đến Bộ phận tiếp nhận & trả kết quả huyện chứng thực (trực tiếp) và cung cấp bản chính hợp lệ, cơ quan thực hiện chứng thực kiểm tra và sử dụng dịch vụ chứng thực bản sao từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để nhập lời chứng, ký số, đóng dấu theo thẩm quyền và trả cho người dân/doanh nghiệp. Ngoài ra người dân/doanh nghiệp có thể yêu cầu lựa chọn ngày hẹn, giờ hẹn cụ thể “Đặt lịch hẹn” để làm thủ tục. Người dân, doanh nghiệp nhận bản chứng thực điện tử có đầy đủ lời chứng, chữ ký và con dấu của cơ quan có thẩm quyền tại tài khoản của mình trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (kho quản lý dữ liệu điện tử) hoặc email trong trường hợp chưa có tài khoản. Người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính khác có sử dụng bản sao điện tử được chứng thực chỉ cần dẫn tài liệu từ Kho quản lý dữ liệu điện tử hoặc đăng tải file đã nhận và sử dụng bản sao điện tử trên trong các giao dịch cần thực hiện hồ sơ điện tử).

Tác giả: Lương Kiểm - Phòng Tư pháp huyện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay5,315
  • Tháng hiện tại55,337
  • Tổng lượt truy cập1,963,206
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây