CHUYỂN ĐỔI SỐ Xu thế tất yếu của thời đại

Thứ tư - 16/08/2023 05:42
 Công cuộc chuyển đổi số và những ưu việt trong chuyển đổi số, đặc biệt ứng dụng trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an huyện.
 

Trong giai đoạn hiện nay, công cuộc chuyển đổi số và nhu cầu ứng dụng công nghệ số trên môi trường điện tử trở thành nhu cầu tất yếu trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, thúc đẩy phát triển nền kinh tế, là cơ hội bứt phá cho Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp nói riêng vượt lên trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Chuyển đổi số tạo nên đột phá to lớn trong phát triển kinh tế, xã hội, đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; phương thức sống, làm việc của người dân và toàn xã hội dựa trên công nghệ số.
Vậy Số hoá và Chuyển đổi số là gì?
- Số hóa: là quá trình đưa các thông tin lưu trữ ở dạng vật lý như văn bản giấy, đĩa CD, ổ cứng,... lên các hệ thống lưu trữ trên mạng Internet. Nhờ đó, người ta có thể dễ dàng tìm kiếm dữ liệu để phục vụ cho công việc hàng ngày hơn.
- Chuyển đổi số: là quá trình thay đổi về tư duy và mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kỹ thuật số, ứng dụng công nghệ thông tin vào vận hành. Người quản lý cần thay đổi mô hình kinh doanh và vận hành để tối ưu được các lợi ích mà công nghệ mang lại cho doanh nghiệp.
Xác định tầm quan trọng và những lợi ích của Công nghệ số mang lại,  Chính phủ đã ban hành Quyết định số: 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, trong đó xác định rõ nhiệm vụ chuyển đổi số trong từng giai đoạn, thực hiện mục tiêu kép là vừa phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu. Đặc biệt tầm nhìn đến năm 2030 Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp. Với nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình chuyển đổi số, Chính phủ cũng xác định một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển chính phủ số, cụ thể: Chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, phát triển Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ số trong đó tập trung phát triển hạ tầng số phục vụ các cơ quan nhà nước một cách tập trung, thông suốt; tạo lập dữ liệu mở dễ dàng truy cập, sử dụng, tăng cường công khai, minh bạch, phòng, chống tham nhũng, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số trong nền kinh tế; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình trên thiết bị di động thông minh để người dân, doanh nghiệp có trải nghiệm tốt nhất về dịch vụ, nhanh chóng, chính xác, không giấy tờ, giảm chi phí; cải thiện chỉ số xếp hạng quốc gia về Chính phủ điện tử.
Bên cạnh mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình chuyển đổi số quốc gia, nhiệm vụ Cải cách hành chính đã được đẩy mạnh gắn liền với công cuộc chuyển đổi số, cụ thể là việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên cổng Dịch vụ công quốc gia, cổng Dịch vụ công Bộ Công an giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên mọi lĩnh vực đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả, nhanh gọn, giảm chi phí.
Sau đây là ví dụ điển hinh về những tiện ích mà Công nghệ số mang lại trong đời sống, xã hội:
Công dân có nhu cầu thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử trên lĩnh vực Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông; lĩnh vực quản lý cư trú, lĩnh vực đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an….
Công dân chỉ cần ở tại nhà, sử dụng thiết bị thông minh có kết nối Internet (Điện thoại thông minh, máy vi tính) truy cập Cổng dịch vụ công Bộ Công an, đăng nhập tài khoản VneID mức độ 2 của cá nhân và thực hiện điền đầy đủ các trường thông tin, tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến và thực hiện các thao tác trên môi trường điện tử để giải quyết thủ tục hành chính mà không cần phải trực tiếp đến cơ quan Công an, qua đó giảm thời gian, chi phí đi lại...
Với quyết tâm góp phần thực hiện thành công công cuộc Chuyển đổi số, Công an huyện Bắc Quang đề nghị mỗi cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân phải chủ động, tích cực học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ công nghệ thông tin, sẵn sàng tham gia và thực hiện thành công các ứng dụng công nghệ số./.  
         

Tác giả: Quốc Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập41
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay4,715
  • Tháng hiện tại114,779
  • Tổng lượt truy cập1,836,173
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây