Thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

Thứ hai - 28/12/2020 23:15
Về nội dung, đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống. Kết quả vận động nhân dân phát triển kinh tế, MTTQ đã đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế, mô hình liên kết giữa các hộ với doanh nghiệp để sản xuất quy mô lớn, như liên kết trồng chuối (tại Xín Mần, Bắc Mê), trồng chè, trồng cam. Đồng thời, phối hợp tuyên truyền trong việc đưa lao động ra ngoại tỉnh làm việc, đào tạo nghề ngắn hạn. Kết quả, toàn tỉnh triển khai được 2.566 mô hình sản xuất; đào tạo cho 159.502 lượt người.
Tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Tích cực chỉ đạo và tạo lập cơ chế xây dựng, quản lý và sử dụng nguồn lực thực hiện xây dựng nông thôn mới. Triển khai các đề án, chương trình phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân như hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, phát triển cây dược liệu, phát triển chăn nuôi đại gia súc, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
 Kết quả thực hiện chương trình giảm nghèo, trong giai đoạn 2016 – 2020, toàn tỉnh giảm được 18.230 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 43,65% xuống 22,53%. Đời sống, thu nhập của nhân dân ngày một nâng lên, từng bước tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 30 triệu đồng/năm. Đối với quỹ “Vì người nghèo” đã thực hiện thăm hỏi 4.425 người nghèo, hỗ trợ xây dựng 438 nhà đại đoàn kết. Đồng thời, quỹ Cứu trợ của tỉnh cũng đã góp phần xóa 160 nhà bị thiên tai, hỏa hoạn, thăm hỏi trên 1.000  đối tượng khó khăn trong cuộc sống.
Chính sách an sinh xã hội được quan tâm, chính quyền cơ sở đã phối hợp với ngân hành chính sách hỗ trợ cho vay có thu hồi về cây, con giống cho các hộ dân tại các thôn, bản nghèo; các hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, đã huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà kiên cố cho gia đình có công, cựu chiến binh nghèo và hộ nghèo biên giới khó khăn về nhà ở. Kết quả: Có 248.201 lượt hộ nghèo và chính sách được vay vốn phát triển sản xuất; 5.668 em học sinh được vay vốn để chi phí học tập; 264 lao động được xuất khẩu, 11.642 lao động được giải quyết việc làm; 8.690 căn nhà ở được hỗ trợ xây dựng…
Về nội dung, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng gia đình văn hóa; chăm lo sự nghiệp giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa được phổ biến sâu rộng dưới nhiều hình thức. Kết quả có 64,4% hộ gia đình đạt tiêu chí gia đình văn hóa; 46,8% thôn đạt tiêu chí làng văn hóa. Cơ sở vật chất văn hóa các thôn, xã được đầu tư góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân; hoạt động văn hóa thể thao quần chúng, các lễ hội truyền thống được bảo tồn và phát triển; nhiều di tích lịch sử được trùng tu, tôn tạo; nhiều ngành nghề truyền thống được khôi phục và không ít cơ sở hoạt động hiệu quả. Cơ cở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy và học được quan tâm đầu tư. Tỉnh duy trì chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2; đạt chuẩn xóa mù chữ, phổ cập GDTHCS mức độ 1. Chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm chỉ đạo. Mạng lưới khám, chữa bệnh các tuyến đều được củng cố và phát triển. Các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện đều được đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng; chính sách khám chữa bệnh cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi được quan tâm thực hiện; công tác giám sát, kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm được thực hiện thường xuyên. Kết quả 170/175 xã hoàn thành bộ tiêu chí quốc gia về y tế; trẻ dưới 01 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin theo quy định; 98,2% dân số tham gia bảo hiểm y tế.
Đối với nội dung, đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Thông qua Chương trình phối hợp “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường” MTTQ các cấp đã tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp. Tại các xã, thường xuyên tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải; khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương và hệ thống thoát nước; trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; bảo vệ nguồn nước. Toàn tỉnh có 75 xã đạt tiêu chí số 17 về môi trường, chiếm 43% tổng số xã.
Về nội dung đoàn kết chấp hành pháp luật, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, MTTQ đã phối hợp với các ban ngành làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục. Vì vậy an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội được kiểm soát, ngăn chặn và đẩy lùi. Hiện nay, toàn tỉnh có 172/175 xã đạt tiêu chí số 19 về an ninh, trật tự xã hội.
Đối với nội dung đoàn kết phát huy dân chủ, tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh. Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động sâu rộng, động viên nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động gắn với thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, công tác dân vận khéo.
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo nhân dân. Qua đó, bộ mặt nông thôn được cải thiện, đời sống nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang tiếp tục bám sát các nội dung Cuộc vận để hiệp thương, phối hợp thống nhất hoạt động với chính quyền và các cơ quan liên quan. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Cuộc vận động.

Tác giả: Nguyễn Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay2,355
  • Tháng hiện tại61,988
  • Tổng lượt truy cập1,969,857
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây