Trường Trung cấp DTNT-DGTX Bắc Quang đẩy mạnh liên kết đào tạo nghề gắn với nhu cầu doanh nghiệp

Thứ năm - 14/09/2023 04:01
      Tham gia chương trình liên kết đào tạo nghề, những năm qua, trường Trung cấp Dân tộc Nội trú – GDTX Bắc Quang, đơn vị giáo dục công lập đóng chân trên địa bàn cũng đã đẩy mạnh sự liên kết với doanh nghiệp, chuyển từ đào tạo theo năng lực sẵn có sang đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp, địa phương. Hàng năm cung cấp hàng trăm học sinh tốt nghiệp trung cấp nghề chính quy vào thị trường việc làm.

Tiết học lý thuyết của trường
     Trường trung cấp nghề Dân tộc Nội trú Bắc Quang là đơn vị trực thuộc Sở LĐTB&XH, có nhiệm vụ đào tạo nhân lực, kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất, dịch vụ ở trình độ trung cấp nghề và dạy nghề thường xuyên, đồng thời thực hiện liên kết đào tạo cao đẳng nghề, là một trong những cơ sở đào tạo nghề của tỉnh có loại hình đào tạo đa ngành nghề, đa lĩnh vực, tạo cơ hội học nghề cho người lao động trên địa bàn huyện Bắc Quang và các huyện lân cận trong, ngoài tỉnh.Với mô hình vừa dạy văn hóa, vừa kết hợp với liên kết đào tạo nghề, hiện nay, trường Trung cấp Dân tộc Nội trú – GDTX Bắc Quang có 689 học sinh theo học, với các mã nghề Công nghệ thông tin; May thời trang; Điện công nghiệp; Hàn; Công nghệ ô tô; xây dựng; Lâm sinh; Chăn nuôi – Thú y. Các đối tượng theo học tập trung chủ yếu là học sinh dân tộc thiểu số học nghề theo chính sách nội trú và học sinh học văn hóa, kết hợp học nghề Trung cấp.

Tiết học thực hành công nghệ thông tin của trường
   Em Lò Mùi Mấy, sinh ra và lớn lên tại huyện Xín Mần, sau khi tốt nghiệp THCS, thay vì lựa chọn theo học tiếp tại trường THPT tại huyện nhà, em đã lựa chọn theo học tại trường Trung cấp Dân tộc Nội trú – GDTX Bắc Quang, theo em tính toán, chỉ cần 3 năm hoàn thành chương trình là em có thể nhận bằng trung cấp nghề chính quy có giá trị để xin việc ngay thay vì phải đầu tư 3 năm cho bậc THPT, thêm 2 năm học Trung cấp nghề nữa em mới nhận được bằng. Như vậy, nếu chọn học trung cấp nghề ngay từ sau khi tốt nghiệp cấp 2, em đã rút ngắn một khoảng thời gian khá dài so với các bậc học khác.

Tiết học thực hành sửa chữa ô tô của trường
   Phát huy lợi thế của Hệ trung cấp nghề chú trọng nhiều đến thời gian thực hành. Chương trình học được tinh giản, lý thuyết lồng ghép, đan xen với thực hành, giúp sinh viên có cái nhìn thực tế về công việc, chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ nghề, đảm bảo có thể đáp ứng công việc của doanh nghiệp ngay sau khi ra trường. Đây chính là lợi thế rất lớn cho sinh viên, bởi doanh nghiệp hiện nay đang rất ưu tiên nhân lực không cần qua đào tạo lại. do đó, hàng năm ngay từ đầu năm học, trường Trung cấp Dân tộc Nội trú – GDTX Bắc Quang đã tập trung xây dựng và thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra; xây dựng được hệ thống đảm bảo chất lượng, chính sách chất lượng, sổ tay chất lượng và 24 quy trình; chỉnh sửa cập nhật chương trình cho 08 mã nghề trung cấp; đăng ký bổ sung hoạt động GDNN cho 06 mã nghề sơ cấp; tổ chức cho học sinh đi thực tế, thực tập tại doanh nghiệp,..chất lượng GDNN ngày càng đươc nâng cao.

Tiết học may thời trang của trường
    Cô giáo Nguyễn Thị Thủy, Giảng viên Khoa Cơ bản cho biết: Nhận thức của một bộ phận thanh niên và người dân đối với việc học nghề còn hạn chế. Nhiều học sinh có tâm lý ngại đi học nghề. Nhiều sinh viên, nhất là người dân tộc thiểu số, sau khi học nghề không muốn xa gia đình nên việc chuyển dịch cơ cấu lao động gặp khó khăn. Xác định công tác hướng nghiệp cho học sinh ngay từ khi nhập học giáo dục thường xuyên, nhà trường đã phối hợp với các địa phương điều tra, khảo sát nhu cầu dạy nghề cho học sinh là dân tộc thiểu số, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo nghề phù hợp với sở thích, năng lực của học sinh.

Tiết học thực hành sửa chữa ô tô của trường
    Với phương châm: học thật – làm thật và học đúng ngành – chọn đúng nghề, trường Trung cấp DTNT-GDTX Bắc Quang không chỉ nỗ lực hết mình nhằm đem tới những bài giảng, trí thức, kinh nghiệm sát thực nhất cho học viên. Mà bên cạnh đó, bằng tất cả tâm huyết, nhà trường còn đảm đương trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ cho học sinh, học viên xác định được ngành nghề phù hợp trong tương lai. Bên cạnh nỗ lực tập trung đào tạo thế hệ học sinh, sinh viên có chuyên môn và năng lực làm việc tốt, trường còn liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự, huy động sự tham gia của các doanh nghiệp từ khâu xây dựng nội dung, chương trình đào tạo, cử giáo viên tham gia giảng dạy cùng nhà trường; bố trí học viên thực tập thực tế tại doanh nghiệp và nhận học viên vào làm việc tại doanh nghiệp. Tăng cường gắn kết giữa nhà trường với doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu lao động của doanh nghiệp. Đẩy mạnh liên kết giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp nhằm thu hút lao động tham gia học nghề gắn với giải quyết việc làm. Nỗ lực này nhằm giúp cho học viên có cơ hội thực hành tại môi trường làm việc thực tế, nâng cao kiến thức và củng cố chuyên môn. Đây cũng chính là nền tảng và cơ hội giúp học viên nhanh chóng hòa nhập, đồng thời có nhiều lợi thế cạnh tranh trên thị trường lao động ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

    Thông qua liên kết đào tạo, trường Trung cấp Dân tộc Nội trú – GDTX Bắc Quang đã chú trọng giáo dục, tư vấn cho người lao động về vai trò của học nghề và khuyến khích học nghề, lấy việc đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm là nhiệm vụ trọng tâm. Cũng vì mục tiêu đó, nhà trường đã chủ động kết nối với một số doanh nghiệp, nắm bắt nhu cầu tuyển dụng để triển khai đào tạo các nghề tương ứng. Từ khi thành lập đến nay, nhà trường đã liên kết đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đồng thời liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tiếp nhận học viên cần đào tạo. Nhờ đó, gần 90% học viên tốt nghiệp đã có việc làm. Nhiều lao động sau khi học nghề trở về địa phương đã tự mở cơ sở sản xuất, phát triển kinh tế bằng ngành nghề đã học. Một số người biết sửa chữa máy nông nghiệp hoặc vào làm ở các cơ sở sản xuất với thu nhập khá ổn định./.

Tác giả: Thanh Bình. Chí cường - Trung tâm VHTT&DL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập21
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay6,264
  • Tháng hiện tại118,068
  • Tổng lượt truy cập1,839,462
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây