Đức Xuân phát huy Mô hình sản phẩm OCOP Trà shan tuyết núi đá

Thứ hai - 06/11/2023 04:48
    Năm 2023, thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (ocop) toàn huyện Bắc Quang có 12 tập thể, cá nhân có sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao, góp phần nâng tổng số sản phẩm ocop toàn huyện lên 41 sản phẩm đạt sao, trong đó có 6 sản phẩm đạt 4 sao cấp tỉnh.
    Đức xuân là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Bắc Quang, lần đầu tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm với sản phẩm chè xanh hữu cơ của hộ gia đình tại thôn Xuân Mới với thương hiệu “Trà shan tuyết núi đá” đã đạt chứng nhận 3 sao, một minh chứng của Chương trình OCOP đang được triển khai ở các địa phương với sự tham gia mạnh mẽ của các tổ chức kinh tế OCOP, đó là các HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ, tổ hợp tác và hộ kinh doanh cá thể. Chương trình OCOP đang được ví như chiến dịch Điện Biên Phủ trên mặt trận kinh tế nông thôn.

Thu hái chè của bà con xã viên HTX
    Theo số liệu thống kê, xã Đức Xuân hiện có tổng diện tích 124,93ha, cơ cấu giống chủ yếu là giống chè Shan tuyết; trong đó diện tích đang cho thu hoạch 95,4ha; Diện tích chứng nhận VietGAP, hữu cơ 56ha; Năng suất đạt 38 tạ/ha; sản lượng đạt 362,6 tấn. Hiện nay 90% sản lượng chè của xã Đức Xuân được các hộ dân thu hái và bán dưới dạng búp tươi cho các hợp tác xã và cơ sở chế biến tại địa phương, hình tức sản xuất, chế biến sản phẩm chủ yếu là sơ chế và sản phẩm chè xanh cung cấp cho thị trường nội địa. Chưa có cơ sở, công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã chế biến, sản xuất kinh doanh các sản phẩm chè có chất lượng cao xuất khẩu.
    Nhằm hỗ trợ người trồng chè Đức Xuân nói riêng, các xã trong tiểu vùng nói chung, thời gian qua, ngành chuyên môn của huyện tổ chức Hội nghị tham vấn các nhà khoa học, doanh nghiệp chè bàn giải pháp quy hoạch và phát triển cây chè; Tổ chức liên kết, hợp tác sản xuất tiêu thụ sản phẩm chè; tạo cơ chế, chính sách, nguồn lực hỗ trợ người trồng chè nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chè, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao uy tín và thương hiệu chè và chè Shan tuyết của địa phương.

Đóng gải sản phẩm Trà Shan tuyết Núi Đá
   Với điều kiện đất đai mầu mỡ, khí hậu ôn hòa thuận lợi cho phát triển cây công nghiệp chè; để cây chè ở xã Đức Xuân phát triển, nghề chế biến chè trên địa bàn theo tiêu chuẩn hữu co và đạt chất lượng OCOP, đòi hỏi các hộ sản xuất cần đổi mới tư duy, thay đổi nhận thức trong đầu tư chế biến, phương thức sản xuất phù hợp với cơ chế thị trường; tập trung vào sản xuất chuyên sâu với các loại sản phẩm chất lượng cao để nâng cao giá trị cây chè; coi trọng và làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm chè ra ngoài thị trường, trong đó đặc biệt coi trọng giữ uy tín của sản phẩm chè của địa phương bằng việc thành lập các tổ nhóm sở thích trồng chè, quản lý tốt nguồn nguyên liệu đầu vào.

    Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021 – 2025, gọi tắt là chương trình OCOP, đây là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. Trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp; đồng thời góp phần làm thay đổi tư duy sản xuất hàng hóa của người dân, đáp ứng nhu cầu của thị trường, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất kinh doanh các sản phẩm có lợi thế của xã Đức Xuân./.

Tác giả: Thanh Bình, Chí Cường - Trung tâm VHTT&DL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập15
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay2,712
  • Tháng hiện tại112,776
  • Tổng lượt truy cập1,834,170
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây