Bắc Quang: Chuyển đổi số đưa nông sản ra thị trường

Thứ sáu - 02/02/2024 04:14
   Bắt nhịp xu hướng của sản xuất nông nghiệp hiện đại, hiện nay huyện Bắc Quang đã và đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi giúp nâng cao năng suất, tăng lợi nhuận sản xuất và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nông dân của huyện Bắc Quang cũng nhạy bén ứng dụng các nền tảng số để quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ nông sản của chính gia đình mình.
Chị Hoàng Thị Trọng bán cà chua online
    Gia đình chị Hoàng Thị Trọng là một trong số những hộ gia đình có thu nhập cao từ sản xuất nông nghiệp tại thôn Bế Triều-xã Quang Minh. 5 năm trở lại đây, gia đình chị đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà lưới để sản xuất các loại hoa màu. Ngoài trồng các loại dưa giá trị cao như: Dưa lưới, dưa kim cô nương, vụ đông gia đình chị còn trồng thêm cà chua sạch… Với diện tích nhà lưới trên 1.000 mét vuông, gia đình chị Trọng đầu tư làm giàn, đầu tư giống và phân bón. Sau khoảng 3 tháng trồng, nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật mà cà chua phát triển tốt và cho thu hoạch. Giá bán giao động từ 15 đến 20 nghìn đồng mỗi kg. Đặc biệt hiện nay do nhu cầu của người tiêu dùng và những đòi hỏi về chất lượng sạch của nông sản nên sản phẩm cà chua của gia đình chị Trọng thường được thu bán tận vườn, chị còn bán trên các nền tảng số nên mang lại hiệu quả kinh tế tương đối cao. Ngoài việc live tream bán hàng, chị còn quay video, đăng tải hình ảnh sản phẩm cà chua trên trang cá nhân face book và zalo nên việc tiêu thụ sản phẩm trở nên thuận lợi hơn trước rất nhiều.
 
Nông dân của huyện bán hàng trên nền tảng số
Nhiều HTX, nhiều cơ sở sản xuất, nhiều hộ gia đình của huyện Bắc Quang đã hình thành được chuỗi liên kết chế biến, tiêu thụ sản phẩm góp phần tăng giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích canh tác. Đồng thời không ngừng ứng dụng các nền tảng công nghệ số phục vụ truy xuất nguồn gốc đối với các nông sản chủ lực, sản phẩm OCOP của địa phương. Chính việc thông qua kết nối với các kênh phân phối hiện đại, phù hợp với sự thay đổi về nhu cầu tiêu dùng và thị trường mà đã giúp cho Nông nghiệp của huyện Bắc Quang nói chung và các chủ thể sản xuất có khả năng quảng bá rộng rãi hơn, tăng doanh số bán hàng, mở rộng các kênh tiêu thụ, đạt mục tiêu trong sản xuất, kinh doanh. 
     Để nông dân toàn huyện có thể tiếp cận với công nghệ số, những năm gần đây, huyện Bắc Quang đã triển khai nhiều lớp tập huấn nâng cao năng lực về chuyển đối số cho các hộ sản xuất nông nghiệp và thông tin tuyên truyền đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử; xây dựng mô hình áp dụng công nghệ số trong sản xuất gạo; cam sành và nhiều loại cây ăn quả khác. Ngoài ra, nhiều địa phương cũng luôn đồng hành cùng nông dân trong việc ứng dụng công nghệ số để đưa nông sản ra thị trường.
Người dân của huyện nhanh nhậy trong ứng dụng chuyển đổi số để phát triển sản xuất
   Việc ứng dụng chuyển đổi số vào chuỗi giá trị nông sản sẽ làm thay đổi nhận thức của người sản xuất, bắt buộc họ phải sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng và thị trường. Là huyện sản xuất nông nghiệp trọng điểm của tỉnh, Bắc Quang có trên 50 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, do đó huyện sẽ tiếp tục vào cuộc để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp, tạo bước đột phá để nâng giá trị nông sản, tăng cao thu nhập cho bà con nông dân./.

Tác giả: Thanh Loan-Hoàng Duynh-Trung tâm VHTT&DL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập26
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay10,311
  • Tháng hiện tại90,346
  • Tổng lượt truy cập1,716,442
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây