Phòng Tư pháp huyện Bắc Quang chung tay xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Thứ ba - 05/03/2024 03:26

Xây dựng xã nông thôn mới cho cho các xã chưa đạt chuẩn và NTM nâng cao cho các xã đã đạt chuẩn đang là nhiệm vụ quan trọng của của huyện Bắc Quang. Tính đến hết năm 2023, huyện Bắc Quang đã có 12/21 xã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang công nhận xã nông thôn mới; năm 2024 huyện phấn đấu hoàn thành 5 xã còn lại và 02 thị trấn đạt đô thị văn minh.

Năm 2022, huyện Bắc Quang đã ban hành Đề án xây dựng huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2025, qua đó Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia huyện Bắc Quang đã lựa chọn xã Đồng Yên, xã Vĩnh Hảo và xã Vĩnh Phúc hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2024. Xã nông thôn mới nâng cao là một mô hình phát triển nông thôn tiên tiến hơn so với xã nông thôn mới truyền thống. Mô hình này hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn một cách toàn diện, bền vững và đồng bộ trên các lĩnh vực. Do đó để đạt được mục tiêu xã nông thôn mới nâng cao, cần có sự đồng lòng, chung sức của các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể và người dân.

Trụ sở UBND xã Đồng Yên

Phòng Tư pháp huyện Bắc Quang là thành viên Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia huyện, thực hiện nhiệm vụ được phân công phụ trách Tiêu chí 16, tiếp cận pháp luật. Trong thời gian qua, Phòng Tư pháp huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025; kế hoạch kiểm tra, tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng thực hiện Tiêu chí 18.4 “xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định” và Tiêu chí số 16 “tiếp cận pháp luật” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cho các xã, thị trấn.

Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng thực hiện Tiêu chí 18.4 và Tiêu chí 16, tiếp cận pháp luật cho các xã, thị trấn

Nhằm nâng cao các tiêu chí, làm bước đệm để thực hiện xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Phòng Tư pháp đã tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, tập huấn việc thực hiện Tiêu chí số 16, tiếp cận pháp luật cho xã nông thôn mới nâng cao là xã Đồng Yên, Vĩnh Phúc và Vĩnh Hảo cụ thể như hướng dẫn việc xây dựng các mô hình điển hình về phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở; Tỷ lệ mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật thuộc phạm vi hòa giải được hòa giải thành đạt từ 90% trở lên; Hướng dẫn các đối tượng thuộc diện được trợ giúp pháp lý đến Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh để được trợ giúp pháp lý theo quy định (khi có yêu cầu). Thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền 03 xã Đồng Yên, Vĩnh Phúc và Vĩnh Hảo tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và người dân về mục tiêu, ý nghĩa và nội dung xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, vận động và giám sát việc thực hiện chương trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao tại các xã.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Đồng Yên

Xây dựng xã nông thôn mới nâng cao là một quá trình lâu dài, cần sự chung sức của cả hệ thống chính trị và người dân. Với sự quyết tâm và nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao sẽ thành công, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nâng cao đời sống của người dân nông thôn và tạo dựng một diện mạo nông thôn mới văn minh, giàu đẹp./.

Tác giả: Lương Kiểm - Phòng Tư pháp huyện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay4,382
  • Tháng hiện tại114,446
  • Tổng lượt truy cập1,835,840
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây