Xã nông thôn mới đang trên quê hương Bản Ngò

Thứ năm - 10/12/2020 22:36
Đảng ủy, chính quyền xã Bản Ngò đã phân công nhiệm vụ phụ trách từng tiêu chí, chỉ tiêu xã nông thôn mới; trách nhiệm  quản lý theo địa bàn thôn đối với từng tập thể, cá nhân. Trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện mục tiêu, kế hoạch gắn với 02 nhiệm vụ trọng tâm: Duy trì, giữ vững, nâng cao chất lượng 15 tiêu chí đã đạt chuẩn đến hết năm 2019; quyết tâm thực hiện hoàn thành 04 tiêu chí chưa đạt trong năm 2020 để đạt chuẩn xã nông thôn mới.
Với mục tiêu, nhiệm vụ đã xác định, để thực hiện các tiêu chí về hạ tầng kinh tế - xã hội, xã đã lồng ghép hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước thông qua các chương trình, dự án. Các trường học và các điểm trường trên địa bàn xã được đầu tư xây mới và sửa chữa, 2/3 trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Tỷ lệ hộ được sử dụng điện thường xuyên của xã là 756/762 hộ, đạt 99,2%. Hoàn thành xây dựng 01 sân vận động với diện tích 7.000 m2 và 01 nhà đa năng xã trên 200 m2 với sân cầu lông, bóng chuyền có sức chứa trên 500 người. Hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp chợ và đi vào hoạt động với tổng diện tích 788 m2,  cơ bản đáp ứng đủ các yêu cầu quy định.
 
Các tuyến đường trục thôn của xã Bản Ngò đã được bê tông hóa
Các công trình được thực hiện theo hình thức “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Xã đã giao kế hoạch làm đường giao thông nông thôn và kiên cố hóa kênh mương theo đăng ký của các thôn, đồng thời phân công cán bộ địa chính trực tiếp hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức thực hiện. Kết quả đã được nhựa hóa, bê tông hóa (rộng từ 2,5 - 5m) được 8/8 tuyến đường trục xã dài 31 km, đạt 100% và bê tông hóa được 13,4 km đường trục thôn.
 
  Nhân dân tham gia đổ bê tông đường trục thôn
Về thực hiện nhóm tiêu chí kinh tế và tổ chức sản xuất, xã đã đạt những kết quả nổi bật trong quá trình tổ chức thực hiện. Cấp ủy, chính quyền xã đã đưa ra những giải pháp cụ thể để tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện; cụ thể như: Tăng cường chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển ngành nghề, làng nghề; quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp tập trung; xây dựng các mô hình sản xuất trồng trọt, chăn nuôi có năng suất, chất lượng và hiệu quả để nhân diện rộng.
 
Nhân dân xã Bản Ngò thu hoạch chuối xuất khẩu
Trên địa bàn xã có 01 HTX đã thực hiện 05 mô hình liên kết: Liên kết của các nhóm sở thích với Công ty TNHH Gia Long để trồng và bao tiêu sản phẩm củ Dong Giềng thu mua sản lượng trên 2.000 tấn. Liên kết của HTX Nhất Quyết với các hộ tại thôn Táo Thượng trồng và bao tiêu sản phẩm ngô với diện tích 87,3 ha, sản lượng đạt 314 tấn, giá trị ước đạt trên 2 tỷ đồng. Liên kết 09 nhóm ký hợp đồng sản xuất, bao tiêu sản phẩm quả mướp đắng rừng với hộ SXKD Nguyễn Huy Hồ Anh tại tổ 4 – TT Cốc Pài với diện tích trồng 9,2 ha, sản lượng thu hoạch 36,8 tấn giá trị đạt 736 triệu đồng. Liên kết với công ty Cổ phần NLN Hà Giang trồng và bao tiêu sản phẩm chuối tiêu xanh Nam Mỹ với diện tích 31 ha, sản lượng thu hoạch 350 tấn, giá trị đạt 1,8 tỷ đồng.
Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt 36,97 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 10,49%. tỷ lệ người lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt 99,7%.
Bên cạnh đó, về môi trường xã đã hoàn thành việc xây dựng quy chế và thực hiện quản lý nghĩa trang theo quy hoạch được duyệt; đảm bảo tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; trên 90,5%, hộ gia đình có nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh; chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh đạt 88%; 100%  số hộ thực hiện xử lý rác thải sinh hoạt tại gia đình, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường; các cơ sở sản xuất kinh doanh đều đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường. Việc bảo vệ cảnh quan môi trường, vệ sinh đường làng, ngõ xóm được thực hiện thường xuyên hàng tháng thông qua việc tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn hưởng ứng ngày tổng vệ sinh toàn xã.
Đến nay, xã Bản Ngò đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Về Bản Ngò hôm nay, chúng ta sẽ thấy được sự đổi thay rõ nét của một vùng quê nông thôn. Những con đường liên thôn, liên xã được trải thảm bê tông rộng rãi, sạch đẹp, nhiều nhà xây kiên cố, khang trang được xây dựng hoàn thiện tại nhiều khu, cụm dân cư trên địa bàn; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thương mại hoạt động hiệu quả; diện mạo làng quê có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao, tình hình an ninh trật tự được ổn định và giữ vững... Đó là quá trình phấn đấu, phát huy nội lực, tinh thần đoàn kết, sáng tạo của cán bộ và nhân dân trong toàn xã.
Phúc Đức 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập12
  • Hôm nay4,951
  • Tháng hiện tại61,462
  • Tổng lượt truy cập1,969,331
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây