Gương sáng Phó chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn Vĩnh Tuy

Thứ tư - 19/07/2023 04:31
       Tiếng lành về sự hoạt động sôi nổi của hội người cao tuổi - Câu lạc bộ sống vui- Sống khỏe trấn Vĩnh Tuy mà nhiều người nhắc đến. Những lời nói ấy cứ vang mãi trong tâm tôi, làm cho tôi cứ thấp thỏm ước mong có một ngày đến đó để được tận mắt nhìn thấy mọi hoạt động của hội. Để thu thập kinh nghiệm tốt, bổ xung cho các công tác của mình trong khu dân cư.
 
Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn Vĩnh Tuy
      Một buổi sáng nắng đẹp, xe tôi bon nhanh trên tuyến đường quốc lộ số 2 đến. Hai bên đường là cánh đồng lúa, ngô và hoa mầu xanh tốt, xen lẫn dẫy nhà cao tầng san sát, mái ngói đủ mầu, tường vôi vàng nhoáng khu dân cư dọc theo dãy phố. Thỉnh thoảng có những làn gió nhẹ thoảng qua mát rượi làm cho tâm trạng tôi cũng phấn trấn hẳn lên. Mải mê ngắm nhìn cảnh sắc đẹp của làng quê, và suy tư, dọc tuyến đường. Tôi đã đến trung tâm thị trấn Vĩnh Tuy từ lúc nào, chẳng nhớ đến thời gian. Tôi dừng xe rồi tiến vào Ủy ban nhân dân thị trấn. Các phòng ban mọi người đều mải mê làm công việc của mình rất nghiêm túc. Văng vẳng tiếng hát vang xa từ khu nhà văn hóa dành cho hội người cao tuổi thị trấn. Tôi mạnh dạn đến xem thực hư có đúng theo lời đồn thổi của mấy người mà tôi đã được nghe. Vừa bước chân vào đến cửa hình ảnh đập vào mắt tôi là các bà các ông mái tóc đã ngả mầu sương, đang mải mê luyện tập tiết mục văn nghệ thật say mê. Thấy có khách lạ đến một người trung tuổi đang chăm chú theo dõi đội tập, vui vẻ nở nụ cười thân thiện ra chào đón mời tôi ngồi bàn gần đó rồi rót nước, hỏi thăm. Nhìn sự ân cần quan tâm, chu đáo của bà tôi như vơi đi bao nỗi mệt nhọc, vượt qua chằng đường dài tới đây. Không gian nhà văn hóa như ấm cúng hơn bởi sự hiếu khách. Qua câu chuyện ban đầu tôi được biết Người chỉ đạo mọi phong trào này chính là bà đang ngồi tiếp chuyện với tôi. Nhìn người và cách giao tiếp đó tôi cũng thầm đoán được người lãnh đạo tài ba. Trong tâm tôi thầm mãn nguyện với chuyến đi này. Câu chuyện lúc đầu còn dè dặt rồi dần dần trở lên thân mật từ lúc nào không rõ. Khi biết bà tên là Hoàng Thị Mơ sinh ra và lớn lên trong một gia đình bố mẹ là thuần nông. Bà lớn lên trong vòng tay yêu thương của gia đình và bà con lối xóm trên mảnh đất thân thương này. Hiện nay bà được lãnh đạo thị trấn tin tưởng giao cho bà đảm trách nhiều công việc khác nhau là chủ nhiệm câu lạc bộ sống vui sống khỏe, chi hội trưởng văn học nghệ thuật của thị trấn cũng là phó chủ tịch hội người cao tuổi thị trấn Vĩnh Tuy cũng là chi hội trưởng hội nông dân thôn Tân Thành thị trấn. Một mình chị cáng đáng nhiều công việc khác nhau nhưng nhiệm vụ nào bà cũng hoàn thành suất sắc mọi kế hoạch đặt ra từ đầu năm. Để lại niềm tin yêu, kính trọng của bao người trong khu vực thị trấn. Ngồi nhâm nhi chén nước chúng tôi vừa tâm sự. Tôi cũng nói mục đích của chuyến đi này đồng thời cũng muốn học hỏi thêm kinh nghiệm thực tế mà bà đang đảm trách. Lúc đầu nghe tôi hỏi thì bẽn lẽn, có phần e ngại Tôi phải dùng “Mẹo” đặt câu hỏi gợi mở bà mới thỏ thẻ trả lời theo câu hỏi của tôi.

Hội người cao tuổi tham gai Lễ hội đề Chúa Bà Vĩnh Tuy
      Năm 2013 đại hội Đảng các cấp bà được trúng cử đứng trong hàng ngũ thường trực hội người cao tuổi thị trấn Vĩnh Tuy và giữ chức vụ phó chủ tịch hội, phụ trách văn hóa, văn nghệ. Đây là công tác phong trào đòi hỏi phải có lòng nhiệt tình, bà luôn trăn trở làm thế nào để cho các cụ, các ông, các bà, trong hội sống vui vẻ tăng thêm sức khỏe, tuổi thọ làm chỗ dựa tinh thần và làm gương cho các con, các cháu noi theo. Đáp lại niềm tin tưởng tuyệt đối với lãnh đạo thị trấn và mọi người dân trong khu vực. Ngày càng thu hút nhiều người cao tuổi vào hội. Những ý tưởng ấy bà luôn suy nghĩ tìm ra giải pháp tốt nhất để người cao tuổi thị trấn thực sự là cây cao bóng cả che bóng mát cho các con các cháu. Mọi kế hoạch đề ra rõ ràng, thực tế, nhìn nhận thấu đáo năng khiếu tài năng của từng người rồi bàn với các ông bà trong ban chấp hành cùng bàn bạc thống nhất chung. Sau đó mới đưa ra tập thể hội cùng nhau bàn bạc thấu đáu, để hội hoạt động theo từng nhóm, đội chuyên. Phân công người phụ trách từng đội. xây dựng hai đội bóng chuyền nam và đội nữ, đội người già hơn 60 và đội trẻ từ 60 tuổi trở xuống. Đội cầu lông đơn và đôi, đội văn nghệ, đội dướng sinh. Các đội hoạt động hàng ngày trong tuần đội bóng chuyền hơi nam, nữ đội cầu lông tập buổi chiều mát. còn đội văn nghệ, dưỡng sinh tập vào buổi tối hàng tuần.
      Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao phong trào người cao tuổi của thị trấn Vĩnh Tuy ngày càng mạnh mẽ, thu hút được nhiều hội viên cao tuổi làm đơn xin nhập hội. Lúc đầu hội chỉ có mấy chục người tham gia trong hội đến nay số hội viên người cao tuổi đã tang lên 347 hội viên. Mọi hoạt động của hội thường xuyên theo lịch, cứ đến ngày mùng một hàng tháng theo quy định chung của hội. Các cụ khắp các thôn trên địa bàn thị trấn Vĩnh Tuy lại vui vẻ rủ nhau cùng đến hội trường nhà văn hóa thị trấn để sinh hoạt thường kỳ. Nội dung sinh hoạt theo kế hoạch thường kỳ chung hàng tháng. Kiểm điểm lại mọi hoạt động trong tháng, biểu dương thành tích. các cụ nào đạt nhiều thành tích thì biểu dương, động viên khen ngợi, làm gương cho các cụ khác cùng làm theo. Đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho tháng tới cùng nhau thực hiện… Kết thúc phần nhận xét đánh giá là đến phần thơ ca do các cụ tự sáng tác và thể hiện cho nhau nghe. Những bài ca đi cùng năm tháng lần lượt được thể hiện. Từng chàng pháo tay động viên vang lên không ngớt. Nhất là tiết mục múa tập thể theo các làn điệu dân ca. Màn thể dục dưỡng sinh thái cực quyền sôi động dứt khoát của các thành viên trong nhóm câu lạc bội sống vui- Sống khỏe thể hiện. Tuy tuổi cao những đôi tay vẫn mềm mại đưa lên hạ xuống thật nhịp nhàng theo điệu nhạc, nét mặt ai cũng tươi rói. Nhìn các cụ trên sân khấu vui tươi như trẻ thêm mấy tuổi. Thấy tôi chăm chú theo dõi, bà giới thiệu. Lời nói ấm áp vừa đủ nghe.
        Năm 2018 Theo kế hoạch của ban đại diện người cao tuổi huyện Bắc Quang thành lập câu lạc bộ sống vui- Sống khỏe các xã và thị trấn. Được lãnh đạo xã quan tâm và mọi người tín nhiệm phân công cho hội người cao tuổi đảm nhận. Để cho nội dung hoạt động thêm phong phú. Bà được lãnh đạo thị trấn động viên và mọi người tín nhiệm bà được vinh dự bầu làm chủ nhiệm câu lạc bộ thị trấn. Lúc đầu chỉ có 20 hội viên. Qua quá trình hoạt động sôi nổi, vui vẻ mọi người bảo nhau làm đơn tình nguyện tham gia vào câu lạc bộ Đến nay số hội viên đã tăng lên 50. Hoạt động thường xuyên hàng tháng vào buổi tối các ngày trong tuần Tối nào các cụ cũng đến tập, cổ vũ, động viên lẫn nhau từ đó đem lại niềm vui, niềm say mê với phong trào luyện tập ngày nào không đến hội trường là các cụ lại thấy buồn, ngủ không ngon giấc. Vì thế hội người cao tuổi và câu lạc bộ của thị trấn là sân chơi bổ ích cho tuổi già có thêm niềm vui, sức khỏe để con cháu yên tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế hộ gia đình. Bà nói đến đây tôi hiểu ra ngay, Với tinh thần nhiệt huyết sẵn có và lòng đam mê, Người đứng đầu hội, luôn đưa ra các kế hoạch và hướng phấn đấu quyết tâm đưa phong trào của hội ngày càng phát triển mạnh mẽ, hoàn thành xuất sắc mọi kế hoạch đề ra. Thấy tôi nở nụ cười nhìn bà, bà vui vẻ nói tiếp.
 
Một tiết mục văn nghệ của Hội người cao tuổi Vĩnh Tuy
        Hiện nay Cứ đến ngày mùng một đầu tháng là mọi người trong hội lại có mặt rất sớm trong hội trường văn hóa để sinh hoạt thể hiện các tiết mục văn nghệ dưỡng sinh đã luyện tập được trong tháng qua cho mọi người xem. Tiếng nhạc vang lên cùng các điệu múa lời ca bay bổng. khiến tinh thần và niềm đam mê của các cụ thêm vui vẻ phấn trấn hơn nhiều .Các tiết mục hay tiếp tục tập luyện để sẵn sàng đi biểu diễn giao lưu các nơi trong và ngoài huyện Điều đáng nói là trong các kỳ đại hội,nhiệm kỳ, các cuộc hội nghị tổng kết và sơ kết các ban nghành đoàn thể của thị trấn và thỉnh thoảng được mời đi giao lưu với cá xã bạn chào mừng các ngày lễ lớn …Thì đều có mặt đội văn nghệ, dưỡng sinh trong câu lạc bộ sống vui- Sống khỏe và hội người cao tuổi của thị trấn phục vụ thật chu đáo, nhiệt tình để lại tiếng vang cho hội. Mọi trang phục biểu diễn và đạo cụ mua sắm đều lấy từ nguồn xã hội hóa các anh chị em trong đội tự đóng góp. Hội còn vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong địa bàn thị trấn ủng hộ số tiền lên tới 14. 300.000đ. Số tiền ấy đều chi tiêu mọi hoạt động của hội đúng mục đích công khai, dân chủ hàng quý hàng năm. Dùng vào các việc hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao. Khen thưởng động viên các cụ đạt nhiều thành tích cao trong mọi hoạt động của hội. trong dịp tổng kết cuối năm. Được đà tôi gợi mở câu hỏi đã sắp xếp trong đầu từ lâu.
-Tiếng lành đồn xa tôi được nghe nói nhiều về bà. Được lãnh đạo thị trấn và mọi người tín nhiệm bầu chọn bà phụ trách nhiều công việc khác nhau. Mà công việc nào bà cũng có kế hoạch riêng cho từng hội để mọi người hoạt động. Các hội do bà phụ trách ngày càng phát triển mạnh mẽ và luôn giữ được niềm tin với mọi người trong và ngoài thị trấn. Để có được những lời khen ấy chắc bà phải vất vả lắm.
 - Nghe tôi hỏi vậy bà liền nở nụ cười trầm tư một lát rồi nói thong thả.
 - Mọi kết quả đạt được đến thời điểm này đều qua kinh nghiệm thực tế thôi. Nhưng theo tôi thì muốn đạt được ý nguyện của mình thì trước tiên người đứng đầu phải nêu cao vai trò trách nhiêm, luôn nhiệt tình với công việc của hội. Luôn đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân đồng thời phải giữ mỗi đoàn kết, thống nhất cao trong nội bộ. Mọi công việc bất thường sẩy ra thì phải nhìn nhận thấu đáo rồi mới giải quyết có lý, có tình, phân tích đúng sai. Và đối sử công bằng không thiên vị. Thường xuyên quan tâm chu đáo và giúp đỡ chia sẻ khó khăn với mọi thành viên trong hội… Đây là chìa khóa của sự thành công. Nghe đến đây tôi vội nắm lấy tay bà như động viên, cảm ơn và tỏ lòng kính trọng. Bà đáp lại tình cảm ấy bằng nụ cười thật tươi hai người cùng trao nhau ánh mắt trìu mến. Bà hớp thêm chút nước rồi trầm tư như còn có điều gì khó nó. Thấy vậy tôi liền gợi mở.
- Mọi công việc được giao cho bà phụ trách đạt được kết quả như vậy chắc cũng không ít khó khăn. Tôi vừa dứt câu thì bà v ội lên tiếng.
 - Đúng vậy mỗi khi được mọi người tin tưởng giao cho công việc gì tôi phải trăn trở ngày đêm tìm ra hướng đi đúng đắn và hiệu quả nhất. Lúc đầu còn khó khăn nhưng sự nhiệt tình của mình dần dần mọi người cũng ủng hộ mọi hoạt động đã đi vào nề nếp. Tôi chỉ đơn cử một hội gần đây tôi được giao nhiệm vụ. tháng 6 năm 2022 thường trực hội văn học nghệ thuật huyện Bắc Quang làm việc trực tiếp với lãnh đạo thị trấn Vĩnh Tuy tìm người thay thế chi hội trưởng Văn học nghệ thuật cũ. Vì chi hội hoạt động đang đà xuống dốc. Trong khí đó tôi được biết các chi hội trong toàn huyện hoạt động rất mạnh theo năng lực của từng chuyện nghành. Khi nhận nhiệm vụ này rôi cũng băn khoăn không biết mình có vực chi hội vươn lên bằng chi hội bạn trong huyện được không? Được sự động viên của các cấp lãnh đạo suy nghĩ hồi lâu nể quá tôi đành đồng ý nhận nhiệm vụ cao cả này. Lúc đầu rất khó khăn tôi cùng anh Nguyễn Đăng Doanh phải dành nhiều thời gian đến từng nhà hội viên có năng khiếu, sở trường để vận động mọi người tham gia hội. Lời nói thuyết phục mọi người vui vẻ tham gia hội. Những hội viên cũ chỉ còn có chưa đến chục người. Hai người chúng tôi cùng bàn bạc thống nhất và đề nghị với thường trực hội văn học nghệ thuật huyện và lãnh đạo thị trấn kết nạp thêm được 14 thành viên mới nâng số lượng hội viên lên tới gần 20 thành viên. Qua quá trình hoạt động sau 4 tháng chi hội đã dần đi vào nề nếp hoạt động rất sôi nổi mọi người thấy vậy cũng muốn làm đơn tình nguyện xin vào. Sau một năm khôi phục lại số hội viên trong chi hội lên tới 29 hội viên hoạt động mạnh mẽ, sôi nổi, nhiệt tình. Được cấp trên tin tưởng và khen ngợi, từ đó tạo đà để chi hội vươn lên sánh kịp với các chi hội bạn trong toàn huyện.
        Ngồi nghe bà kể mọi công việc của hội từ kế hoạch đề ra cho đến khi thực hiện, điều hành, giám sát… Đến kết quả cao đã đạt được, của mọi thành viên trong hội. Tôi chăm chú nghe, mọi chi tiết như ngấm vào từng nếp nhăn trên vỏ não. Tôi thầm cảm phục người phụ nữ mặc dù tuổi đã gần chớm thất tuần nhưng vẫn mạnh khỏe, cùng với sự đam mê, lòng nhiệt huyết với công việc chung của xã hội thì thật sáng suốt. Mặc dù đảm nhận nhiều công việc khác nhau cùng một thời điểm nhưng công việc nào cũng hoàn thành suất sắc được lãnh đạo cấp trên tin tưởng và các hội viên quý trọng. Chính vì thế phong trào Hoạt động của hội nguồi cao tuổi và câu lạc bộ sống vui sống khỏe thị trấn Vĩnh Tuy Chi hội văn học nghệ thuật của thị trấn, hội nông dân đã gây được tiếng vang trong dư luận, đồng thời là sân chơi bổ ích cho người cao tuổi, được các con, các cháu đồng tình ủng hộ và chính quyền địa phương luôn quan tâm giúp đỡ để hội ngày thêm tỏa sáng. Cảm ơn bà đã cho tôi một bài học bổ ích./.

Tác giả: Nguyễn Nhung - Hội VHNT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay6,091
  • Tháng hiện tại116,155
  • Tổng lượt truy cập1,837,549
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây