Phòng Tư pháp Bắc Quang chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 10/07/2023 05:32

           Những năm qua, Phòng tư pháp Bắc Quang đã bám sát các nhiệm vụ của ngành, của đơn vị gắn với chương trình, nhiệm vụ, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới của huyện, của Tỉnh và của các xã thị trấn trên địa bàn huyện. Để cụ thể hóa thành kế hoạch thi đua, trong đó xác định cụ thể các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong phong trào thi đuachung tay xây dựng nông thôn mới.

Trưởng phòng Tư pháp huyện lên lớp tuyên truyền pháp luật

 Chỉ tính riêng trong năm 2023 này, Phòng Tư pháp đã tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, tập huấn việc thực hiện Tiêu chí số 18.4 và Tiêu chí số 16 cho 04 xã phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2023 gồm Đồng Tâm, Đông Thành, Hữu Sản, Bằng Hành và 01 xã nông thôn mới nâng cao là Đồng Yên. Đồng thời, tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá lại việc thực hiện tiêu chí 18.4 tại các xã: Tân Lập, Thượng Bình, Đức Xuân, Vĩnh Hảo, Tân Thành, Đồng Tiến, Vĩnh Phúc. Xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, hướng dẫn, tập huấn thực hiện “Tiêu chí 2: Tiếp cận thông tin...” thuộc Tiêu chí số 18.4 “xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định” cho 09 xã, và việc xây dựng các mô hình điển hình về phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc Tiêu chí số 16 “tiếp cận pháp luật” cho 03 xã. Tăng cường hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, giải quyết hòa giải, mâu thuẫn ở khu vực nông thôn. Tham mưu cho UBND huyện ban hành Công văn số 1394/UBND-TP ngày 04/4/2023 về nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng, đánh giá công nhận huyện, xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận thông tin, tiếp cận pháp luật trên địa bàn huyện.

Một buổi tuyên truyền phát luật tại cơ sở

Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp đã phối hợp với cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công; nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền cơ sở,  thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong NTM, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, xây dựng NTM thông minh, bảo đảm và tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân. Tăng cường giải pháp nhằm đảm bảo bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình, trên cơ sở của pháp luật.  

Phòng Tư pháo huyện phối hợp tuyên truyền tại cơ sở

Đối với công tác tuyên truyền phổ biến; Phòng Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với các ngành thành viên tham mưu cho Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện mở được 10 lớp phổ biến pháp luật trực tiếp tại 09 xã, thị trấn chỉ đạo tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Luật Hoà giải ở cơ sở trên địa bàn huyện. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các tổ hòa giải ở cơ sở trên địa bàn huyện đã tiếp nhận 108 vụ việc, đưa ra hòa giải 108 vụ việc. Kết quả thực hiện: Hòa giải thành 75 vụ việc, hòa giải. Tăng cường khả năng thụ hưởng dịch vụ trợ giúp pháp lý. Phòng Tư pháp phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hà Giang tổ chức mở được 08 lớp truyền thông trợ giúp pháp lý tại 08 xã, với 280 người tham gia. Tổ chức 08 lớp truyền thông trợ giúp pháp lý cho các đối tượng là người cao tuổi, người cao tuổi khó khăn về tài chính tại 08 xã, thị trấn, với 312 lượt người tham dự. Hướng dẫn các đối tượng thuộc diện được trợ giúp pháp lý đến Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh để được trợ giúp pháp lý theo quy định (khi có yêu cầu) thuộc Tiêu chí số 16 “tiếp cận pháp luật” cho 03 xã trên địa bàn huyện.

Nhân dân đến nghe tuyên truyền pháp luật

Việc triển khai nhiệm vụ đánh giá, công nhận, xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới là minh chứng rõ nét, thể hiện vai trò của ngành Tư pháp huyện Bắc Quang trong việc triển khai các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, góp phần đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển Kinh tế - Xã hội của huyện đã được xác định, trong Nghị quyết của Đảng, và nhà nước trong thực hiện xây dựng nông thôn mới tại địa phương./.

Tác giả: Lương Kiểm - Phòng Tư pháp huyện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay2,422
  • Tháng hiện tại112,486
  • Tổng lượt truy cập1,833,880
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây