Phòng Tư pháp Bắc Quang làm tốt công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2023

Thứ hai - 10/07/2023 05:45
   Trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn huyện Bắc Quang, đã có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

    Xác định công tác phổ biến giáo dục pháp luật có vai trò quan trọng trong việc đưa cán bộ, nhân dân đến gần với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngay từ đầu năm 2023 Phòng Tư pháp huyện Bắc Quang (cơ quan thường trực Hội đồng PBGDPL huyện) đã tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2023, đồng thời triển khai cho UBND các xã, thị trấn rà soát các nội dung cần triển khai tuyên truyền, các nội dung sát thực tế, phù hợp với địa bàn; nhằm đảm bảo quyền được thông tin pháp luật, nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân và đăng ký nội dung tuyên truyền đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn để triển khai tổ chức thực hiện đạt hiệu quả.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác chỉ đạo điều hành trong Ngành Tư pháp thực hiện bảo đảm chất lượng, tiến độ các nhiệm vụ  theo chương trình, kế hoạch đã đề ra từ đầu năm và hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ các nhiệm vụ phát sinh, một số mặt công tác có kết quả nổi bật như: chất lượng công tác thực hiện theo dõi việc thi hành pháp luật trong lĩnh vực Tư pháp được Phòng Tư pháp coi là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu và chỉ đạo sát sao, qua đó chất lượng ngày càng nâng lên rõ rệt, việc triển khai công tác quản lý XLVPHC và theo dõi thi hành pháp luật được thực hiện đúng quy định, đã chú trọng lựa chọn lĩnh vực được dư luận xã hội quan tâm để theo dõi, đánh giá. Công tác PBGDPL chú trọng tuyên truyền các văn bản pháp luật thiết thực với đời sống người dân, tập trung đẩy mạnh hoạt động hoà giải ở cơ sở. Công tác hộ tịch, chứng thực ngày càng được hiện đại hóa, kịp thời giải quyết yêu cầu của người dân và giảm thiểu sai sót. Công tác cải cách hành chính được quan tâm, đạt kết quả tích cực...

      Cụ thể: Phòng Tư pháp huyện Bắc Quang đã tham mưu cho Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện phối hợp với các cơ quan ban ngành liên quan, tổ chức được 09 buổi truyền phổ biến pháp luật trực tiếp tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, thu hút được 481 người tham gia.
       Tại các buổi tuyên truyền cán bộ và nhân dân đã được các báo cáo viên pháp luật huyện phổ biến những nội dung cơ bản về các bộ Luật như: Luật Lâm nghiệp; Nghị định số 07/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp; Luật Đất đai, nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; Luật Khoáng sản; Luật Bảo vệ môi trường; Luật Bảo hiểm xã hội; Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 phê duyệt đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Nghị định số 104/2022/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc xuất trình nộp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; Luật Hộ tịch; Luật khiếu nại, Luật Tố cáo; Luật Hôn nhân và Gia đình. Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022.

     Mặt khác Hội động PBGDPL huyện đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Tư pháp năm 2023 cho 23 xã, thị trấn. Cùng với đó, công tác tuyên truyền thông qua hoạt động hòa giải ở cơ sở được các cấp, các ngành của huyện quan tâm thực hiện có hiệu quả. Thường xuyên quan tâm, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn củng cố, kiện toàn tổ hòa giải ở cơ sở khi có thay đổi về thành viên. Hiện nay, toàn huyện có 236 tổ hòa giải với 1.459 hòa giải viên hàng năm đều được củng cố, kiện toàn khi có thay đổi thành viên. Các tổ hòa giải được cơ cấu đầy đủ các thành phần. Theo đó, Phòng Tư pháp huyện cũng đã tham mưu giúp UBND huyện chỉ đạo phòng, ban, ngành của huyện và UBND cấp xã triển khai và tổng kết 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở. Trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn huyện đã tiếp nhận 133 vụ việc, đưa ra hòa giải 133 vụ việc. Kết quả hòa giải thành 93 vụ việc, hòa giải không thành 19 vụ việc, số vụ việc chưa giải quyết xong 21 vụ việc.

      Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phải thực hiện thường xuyên, liên tục, trong thời gian tới, huyện Bắc Quang tiếp tục tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là giữa cơ quan Tư pháp, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Nghiên cứu nắm chắc đặc điểm, tình hình của từng địa bàn, đối tượng cần được tuyên truyền pháp luật để có nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp. Đồng thời tập trung thực hiện tốt các chương trình, đề án phổ biến, giáo dục pháp luật; thực hiện có hiệu quả việc xây dựng các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Tiếp tục thực hiện Quyết định số 09/QĐ-UBND ngày 03/01/2023 của UBND huyện về ban hành chương trình công tác tư pháp năm 2023. Quyết định số 101/QĐ-UBND ngày 06/01/2023 của UBND huyện về phê duyệt kế hoạch triển khai nhiệm vụ Ngành Tư pháp năm 2023 trên địa bàn huyện Bắc Quang. Tiếp tục hướng dẫn các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thực hiện nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và Tiêu chí thành phần 18.4 chuẩn tiếp cận pháp luật và Tiêu chí 16 tiếp cận pháp luật. Tiếp tục thực hiện tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trình UBND huyện ký các hồ sơ hộ tịch theo quy định của pháp luật, thực hiện tốt việc đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn. Phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Hà Giang mở các lớp truyền thông lưu động về trợ giúp pháp lý tại các xã có nhu cầu được hướng dẫn, tư vấn và trợ giúp. Phối hợp với các xã, thị trấn làm tốt công tác hoà giải ở cơ sở thông qua hoạt động Hoà giải ở cơ sở góp phần duy trì, củng cố sự đoàn kết trong nội bộ nhân dân, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, phát huy đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà còn góp phần nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, thói quen sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.
     Bên cạnh đó, quan tâm xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải ở cơ sở vững mạnh đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Tác giả: Lương Kiểm - Phòng Tư pháp huyện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập30
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay6,264
  • Tháng hiện tại118,657
  • Tổng lượt truy cập1,840,051
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây