Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang

Thứ tư - 30/08/2023 22:41
     Chiều 30/8, tại xã Tân Quang, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với huyện Bắc Quang và các sở ngành của tỉnh về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang. Dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh. Về phía huyện Bắc Quang có các đồng chí Hà Việt Hưng, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; Phùng Viết Vinh, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Đàm Thuyên, Uỷ viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện; các ngành chuyên môn của; lãnh đạo các xã trong khu vực dự án.

Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, Phùng Viết Vinh báo cáo, đề xuất các giải pháp triển khai công tác giải phóng mặt bằng.
    Theo báo cáo của huyện Bắc Quang, tiến độ thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng gói thầu số 03 (từ Km0+00 đến Km12+500) đã bàn giao mặt bằng các đoạn tuyến cho chủ đầu tư và đơn vị thi công với tổng chiều dài trên 9.482m. Tổng số 353 hộ, cá nhân có đất thu hồi; trong đó 249/353 hộ đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng; 104 hộ chưa đồng ý với dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ. Đã chi trả tiền bồi thường hỗ trợ cho các hộ, cá nhân và tổ chức với tổng số tiền trên 113 tỷ đồng. Về tiến độ bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng gói thầu 04 và gói thầu 05: Tại địa phận xã Quang Minh, Việt Vinh và xã Tân Quang có tổng chiều dài 15.310m, UBND huyện đã ban hành thông báo thu hồi đất điều chỉnh, bổ sung; tiếp tục kiểm kê, kiểm đếm phần bổ sung về đất, cây cối và tài sản, vật kiến trúc. Đơn vị tư vấn đã điều tra, khảo sát giá và lập dự toán chi phí xác định giá đất để trình thẩm định.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
     Hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang gặp khó khăn do tiến độ xác nhận và cung cấp thông tin để lập phương án bồi thường, hỗ trợ chậm. Các xã, thị trấn đang xác minh về nguồn gốc đất của các hộ dân xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, thời điểm xây dựng; thời điểm canh tác, sử dụng trên đất có nguồn gốc từ đất lâm trường để đề xuất mức hỗ trợ theo nghị định. Các vướng mắc về làm nhà trên đất nông nghiệp và đất có nguồn gốc lâm trường chưa được giải quyết. Do chưa có giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường về đất nên các hộ có đất ở chưa đồng thuận với áp giá đất ở tạm tính theo quyết định của UBND tỉnh. Chưa có mặt bằng các khu tái định cư và đơn giá hỗ trợ đền bù nhà xây còn thấp so với thực tế…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc
    Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu huyện Bắc Quang cần nêu cao vai trò trách nhiệm, xác định rõ thẩm quyền giải quyết từng vụ việc để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tăng cường đối thoại, giải quyết dứt điểm đơn thư; tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu về giá tạm tính, tạo đồng thuận của người dân nhận tiền hỗ trợ, bàn giao đất thi công dự án; có hình thức khen thưởng, động viên các hộ thực hiện tốt việc bàn giao đất thu hồi. Công tác giải phóng mặt bằng cần tạo điều kiện có lợi cho người dân theo đúng các quy định pháp luật. Chỉ đạo đơn vị tư vấn xác định giá đất, đẩy nhanh tiến độ lập phương án giá đất đối với các xã có đất thu hồi. Đẩy nhanh tiến độ thi công tạo mặt bằng đối với các khu vực tái định cư; xác định cụ thể các điểm mỏ đất, đá phục vụ dự án. Cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể các xã, thị trấn vào cuộc quyết liệt tuyên truyền, giải thích để nhân dân biết và hiểu rõ chủ trương của Nhà nước về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh công tác hoàn thiện hồ sơ đất lúa để có chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ về chuyển mục đích sử dụng sang mục đích khác để thực hiện dự án. Chỉ đạo nhà thầu đẩy mạnh tiến độ thi công bù khối lượng; đánh giá, ký kết hợp đồng với các gói thầu còn lại; phấn đấu giải nguồn vốn được giao. Các sở, ngành liên quan hướng dẫn, song hành cùng huyện tháo gỡ vướng mắc; tham mưu về đơn giá nhà ở, vật kiến trúc khác. Đơn vị thi công cần đẩy nhanh tiến độ thi công đối với các vị trí đã được bàn giao./.

Tác giả: Quang Duynh - Trung Tâm VHTT&DL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay2,225
  • Tháng hiện tại112,289
  • Tổng lượt truy cập1,833,683
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây