HTX Nhật Minh viết nên câu chuyện sản phẩm OCOP từ Trà lá hoa đu đủ

Thứ năm - 09/11/2023 04:34
    Với 12 sản phẩm đạt OCOP 3 sao cấp huyện năm 2023, các chủ thể OCOP cũng đã có nhiều ý tưởng, sáng kiến phát triển mới sản phẩm OCOP của doanh nghiệp mình. HTX Nhật Minh, xã Tân Quang đã góp phần đưa cây đu đủ, một loại cây ăn quả vườn nhà trở thành hàng hóa với sản phẩm Trà lá hoa đu đủ Thuận Mai.
    Thực hiện chương trình Khuyến khích các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể tham gia Chương trình OCOP đổi mới sáng tạo, hoàn thiện sản phẩm, đáp ứng các tiêu chí trong Bộ tiêu chí đánh giá sản phẩm OCOP của Trung ương. Từng bước chuẩn hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ tham gia Chương trình đảm bảo theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế. HTX Nhật Minh, thôn Xuân Hòa, xã Tân Quang đã viết nên câu chuyện Trà lá hoa đu đủ từ rất sớm.

Vườn nguyên liệu của HTX Nhật Minh
   Năm 2016, HTX Nhật Minh được thành lập với 7 thành viên và 10 lao động thường xuyên, mục tiêu ban đầu là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thảo dược tự nhiên, phát triển nguồn tài nguyên bản địa như quả bồ kết, lá sả, hương nhu, cỏ mần trầu, vỏ bưởi, chanh, tóc tiên, lá dâu, lá ổi. Các sản phẩm chủ yếu của HTX là tinh dầu bồ kết đóng chai và dầu gội đầu bồ kết túi lọc. Xuất phát từ kinh nghiệm cá nhân và từ những kiến thức hoá học sẵn có, cùng tinh thần nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm, Chị Đinh Thị Thu và HTX Nhật Minh đã phát triển mới sản phẩm Trà lá hoa đu đủ, một loại cây ăn quả bản địa.

Giám đốc HTX Nhật Minh hướng đã công nhân đóng gói sản phẩm Trà lá hoa đu đủ Thuận Mai
   Theo kinh nghiệm dân gian, người dân thường sử dụng sản phẩm từ lá và hoa đu đủ pha nước trà để chữa bệnh tiêu hóa, và các bệnh liên quan hệ miễn dịch; năm 2016, HTX bắt tay vào sản xuất thử nghiệm một số sản phẩm truyền thống trà lá hoa đu đủ đực nhằm phục vụ nhu cầu người dân quanh vùng. Tiếng lành đồn xa, sản phẩm trà lá hoa đu đủ của HTX được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết và tìm đến. Nhưng do nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến còn hạn chế, năng lực sản xuất chưa cao, bao bì đóng gói sản phẩm còn thô sơ nên sản phẩm sản xuất ra chưa thu hút người tiêu dùng. Nhận thấy tiềm năng to lớn từ cây đu đủ đem lại, năm 2020 HTX đã mạnh dạn liên kết với các hộ dân 2 xã Tân Quang và Tân Thành mở rộng diện tích trồng cây nguyên liệu bằng giống đu đủ đực với diện tích gần 80ha, cùng với đó HTX mạnh dạn đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất, chế biến liên hoàn, chất lượng sản phẩm sau chế biến được nâng lên rõ rệt. Sản phẩm chất lượng cao tiêu thụ tại thị trường trong tỉnh cũng như các tỉnh bạn.
 
Phó chủ tịch UBND xã Tân Quang Trần Văn Toàn kiểm tra sản phẩm Trà lá hoa đu đủ Thuận Mai
  HTX Nhật Minh thành lập với 7 thành viên và 10 lao động thường xuyên, bước đầu HTX chuyên tập trung sản xuất các sản phẩm thảo dược được triết xuất từ tự nhiên với sản phẩm tinh dầu bồ kết đóng chai; tinh dầu sả…đến năm 2020, HTX đã mở rộng sản xuất đại trà sản phẩm trà túi lọc lá hoa đu đủ đực và được đông đảo người dùng truyền thống của HTX đón nhận. Với năng lực chế biến hiện nay, mỗi năm HTX tiêu thụ hơn tấn lá và hoa đu đủ đực khô cho người dân, đảm bảo ổn định nguyên liệu đầu vào cho chế biến và sản xuất. Cũng chính từ việc liên kết trồng nguyên liệu, HTX đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng chục hộ dân quanh vùng.
 
Công nhân đóng gói sản phẩm Trà lá hoa đu đủ Thuận Mai
   Hiện HTX đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất liên hoàn từ khâu sơ chế nguyên liệu, sấy, nghiền, phối trộn nguyên liệu sả, hoa tam thất đến dây truyền đóng túi lọc, thuận tiện cho người tiêu dùng khi sử dụng. sản phẩm Trà túi lọc được đựng trong hộp giấy trọng lượng 50g, lOOg, 200gr, 300g hoặc theo nhu cầu cùa khách hàng. Đến nay Trà lá hoa đu đủ thương hiệu Thuận Mai của HTX đã có mặt tại các chuỗi cung ứng bao gồm Các hệ thổng cửa hàng tĩện ích, cửa hàng nông sản, các đại lý nông sản trong và ngoài tỉnh, như TP HCM, Nam Định, Hà Nội, TP Hà Giang.
 
Sản phẩm Trà lá hoa đu đủ Thuận Mai
   Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, với lợi thế của huyện vùng núi thấp, các sản phầm ocop của huyện Bắc Quang chiếm phần đa là sản phẩm nông nghiệp sạch, cam sành và chè hữu cơ. Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định cấp huyện, riêng năm 2023 toàn xã Tân Quang có 4 sản phẩm đạt chất lượng 3 sao, trong đó có sản phẩm Trà lá hoa đu đủ Thuận Mai của HTX Nhật Minh đang được xã Tân Quang tiếp tục hoàn thiện Hồ sơ giới thiệu sản phẩm chứng nhận chất lượng 4 sao cấp tỉnh./.

Tác giả: Thanh Bình, Chí Cường - Trung tâm VHTT&DL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin mới hơn

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay2,360
  • Tháng hiện tại112,424
  • Tổng lượt truy cập1,833,818
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây