Khởi sắc nông nghiệp Bắc Quang

Thứ sáu - 02/02/2024 04:33
   Là huyện có thế mạnh trong sản xuất nông lâm nghiệp của tỉnh, những năm qua, sản xuất nông nghiệp của huyện Bắc Quang đã đạt được những kết quả quan trọng. Chỉ tính riêng năm 2023 đã ó nhiều chỉ tiêu trong lĩnh vực nông nghiệp hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Nông dân của huyện trở nên khá giả nhờ sản xuất nông nghiệp, bức tranh nông thôn mới của huyện Bắc Quang đang ngày càng khởi sắc.
Người dân xã Quang Minh thu hoạch dưa chuột
    Nhiều năm qua, Bắc Quang được đánh giá là một trong những địa phương dẫn dầu về diện tích và giá trị sản xuất vụ đông trên địa bàn tỉnh. Huyện đã tập trung thực hiện song hành cả 2 mục tiêu về diện tích gieo trồng và nâng cao giá trị sản xuất. Để có được vụ đông thắng lợi, huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực, chủ động sản xuất, đồng thời thực hiện nhiều cơ chế hỗ trợ, hướng dẫn nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa các giống mới có năng suất, chất lượng vào gieo trồng. Huyện cũng tập trung phát triển vụ đông theo chuỗi liên kết, bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân. Vụ Đông năm 2023 cũng vậy, huyện đã thực hiện chuỗi liên kết trồng dưa chuột với tổng diện tích trên 22 ha. Hạch toán lợi nhuận đạt khoảng 150 triệu đồng/ha.
Mô hình dưa lưới tại thị trấn Việt Quang
      Khởi sắc của ngành nông nghiệp Bắc Quang đến từ việc thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Ngoài cây cam, cây chè được coi là những cây trồng chủ lực thì huyện cũng đã thực hiện nhiều mô hình mới, có tính đột phá, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất như: Mô hình sản xuất lúa gạo chất lượng cao theo hướng hữu cơ giống lúa Tẻ nương Hà Giang; Liên kết sản xuất lạc giống; mô hình tưới nước tiết kiệm cho cây Thanh long ruột đỏ; Chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng cây dưa lưới... Cùng với đó huyện đã hình thành và xây dựng nhiều vùng kinh tế tập trung, từ đó đã nhận được sự đồng thuận rất lớn từ phía người dân.
Mô hình lúa chất lượng cao tại xã Quang Minh
    Không chỉ có thế mạnh về trồng trọt, huyện Bắc Quang cũng đẩy mạnh phát triển chăn nuôi quy mô lớn. Làn gió mới trong nông nghiệp, nông thôn của huyện Bắc Quang chính là sự phát triển nhanh và từng bước hoạt động đi vào chiều sâu của các mô hình kinh tế HTX. Các tiến bộ kỹ thuật và mô hình sản xuất tiên tiến tiếp tục được nhân rộng; hoạt động dịch vụ, phục vụ sản xuất được tăng cường; những chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp của tỉnh, huyện tiếp tục được thực hiện và có vai trò tích cực trong hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất. Các xã, thị trấn chủ động xây dựng các cơ chế, chính sách và hỗ trợ phù hợp với tình hình của địa phương tạo đà cho nông dân phát triển sản xuất.
Cây thanh long ruột đỏ-cây làm giàu của nông dân xã Đồng Yên
Để nông nghiệp phát triển nhanh, tạo ra các sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường, huyện Bắc Quang sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải phá đột phá trong sản xuất, đẩy mạnh việc thực hiện chương trình “ mỗi xã 1 sản phẩm”, “phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”,… để mang đến những làng quê khởi sắc, cuộc sống yên bình và giúp đời sống của nông dân thêm sung túc, ấm no./.

Tác giả: Thanh Loan-Hoàng Duynh-Trung tâm VHTT&DL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập26
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay6,264
  • Tháng hiện tại117,548
  • Tổng lượt truy cập1,838,942
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây