Tân Lập đẩy mạnh triển khai chương trình MTQG giảm nghèo bền vững

Chủ nhật - 14/04/2024 23:55
    Tân Lập, 1 trong những địa phương khó khăn của huyện Bắc Quang. Đồng bào dân tộc Mông và Dao nơi đây sống chủ yếu bằng sản xuất nông lâm nghiệp. Đời sống của nhân dân còn nhiều thiếu thốn do điều kiện canh tác, thiếu vốn và thiếu kinh nghiệm sản xuất. 2 năm nay, khi chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được triển khai thực hiện đã giúp cho đời sống của nhiều hộ gia đình nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã có nhiều đổi thay rõ nét.
      2 năm nay, bà con nhân dân ở thôn Minh Hạ và nhiều thôn khác của xã Tân Lập được nghe bản tin truyền thanh của huyện mỗi ngày. Từ phương thức tiếp cận mới với khoa học kỹ thuật qua hệ thống loa truyền thanh không dây đã giúp cho bà con trong thôn nắm được phương thức canh tác, trồng trọt và chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hệ thống loa truyền thanh không dây được đầu tư từ Dự án 6: Truyền thông và giảm nghèo về thông tin thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Đây không chỉ phục vụ tốt cho công tác thông tin, tuyên truyền giúp người dân nâng cao được nhận thức để phát triển kinh tế, xã hội mà còn trở thành món ăn tinh thần hàng ngày của người dân nơi đây.

     Không chỉ được tiếp cận với kiến thức về khoa học kỹ thuật mỗi ngày, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo của xã còn được hỗ trợ vốn để mua con giống. Là hộ cận nghèo tại thôn Chu Thượng, năm 2022, gia đình anh Triệu Tả Pú được nhà nước hỗ trợ gần 12 triệu đồng để mua giống lợn đen về nuôi. Được cán bộ xã thường xuyên kiểm tra và hướng dẫn về kỹ thuật nên sau 2 năm, gia đình anh đã xuất bán được 2 lứa lợn thịt và có nguồn giống để tiếp tục quay vòng chăn nuôi. Đời sống hiện nay của gia đình anh cũng đã ổn định hơn trước.
      Với địa bàn 100% là đồng bào dân tộc thiểu số, nên khi chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững được triển khai, xã Tân Lập đã thực hiện hiệu quả của từng dự án, tiểu dự án như:lựa chọn, hỗ trợ vốn, con giống đúng đối tượng; Có kiểm tra, giám sát nguồn vốn để đảm bảo hiệu quả nhất. Đến nay, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp uỷ, chính quyền địa phương và nhân dân về các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội. Nhất là từng bước giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo thay đổi cách nghĩ, cách làm, phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

    Để thực hiện hiệu quả và đạt mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025, ngoài thực hiện hiệu quả chương trình, xã Tân Lập sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để các hộ nghèo, cận nghèo tự vươn lên, tránh trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước, từ đó đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững./.

Tác giả: Thanh Loan-Hoàng Duynh-Trung tâm VHTT&DL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay10,311
  • Tháng hiện tại91,425
  • Tổng lượt truy cập1,717,521
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây