Đào tạo nghề lao động nông thôn – Phát triển nguồn nhân lực ở Bắc Quang

Thứ hai - 28/08/2023 06:23
     Nâng cao kỹ năng nghề và hiệu quả đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động là mục tiêu được huyện Bắc Quang triển khai trong năm 2023, thông qua chương trình Đào tạo nghề lao động nông thôn để tập trung phát triển nguồn nhân lực ở địa phương.
Thực hành kỹ thuật lớp chăn nuôi gia súc
    Lớp đào tạo nghề ngắn hạn Nuôi và cung ứng sản phẩm từ trâu bò của đồng bào Mông thôn Trung Sơn, xã Hữu Sản của huyện Bắc Quang do Phòng LĐTB-XH huyện Bắc Quang phối hợp với Viện NN&PTNT tổ chức. Đối với bà con thôn Trung Sơn nói chung, xã Hữu Sản nói riêng thì việc chăn nuôi đại gia súc là công việc thường ngày có từ bao đời nay của những người nông dân, bởi con trâu, con bò là vật nuôi và cũng được coi là đầu cơ nghiệp của mỗi gia đình nông thôn. Song đó mới chỉ chăn nuôi theo quy mô nhỏ lẻ theo hình thức chăn thả tự nhiên. Thông qua lớp học này bà con được bổ xung những kiến thức mới, cơ bản về KHKT, hiểu được giá trị về kinh tế khi chăn nuôi đại gia súc của họ trở thành hàng hoá. Điều đáng ghi nhận hơn cả đó là thông qua lớp học bà con không những nâng cao kiến thức KHKT mà còn tự biết quy hoạch trồng cỏ phục vụ chăn nuôi, chuyển đổi phương thức chăn thả tự nhiên sang vỗ béo, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh để nâng cao chất lượng trâu, bò thương phẩm, góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường, đồng thời nâng cao thu nhập cho gia đình.

Thực hành kỹ thuật lớp chăn nuôi gia súc
    Trung Sơn là thôn vùng 3, vùng đặc biệt khó khăn của xã Hữu Sản. Toàn thôn có 153 hộ với 738 nhân khẩu tập trung chủ yếu là đồng bào dân tộc Pà Thẻn và dân tộc Mông sinh sống, trong đó có 54 hộ nghèo. Ông Lý Seo Chua, Trưởng thôn Trung Sơn cho biết: Những năm trước đây khi chưa có điện, đường giao thông chưa được bê tông nên cuộc sống của đồng bào nơi đây gặp muôn vàn khó khăn, đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào chăn nuôi trâu bò là chính, hiện toàn thôn có gàn 320 con trâu bò, nhưng thu nhập của bà con không đáng là bao bởi dịch bệnh phát sinh, thêm vào đó người dân chưa chú trọng xây dựng chuồng trại nuôi nhốt, nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Nay được Phòng Lao động TB-XH phối hợp với Viện NN& PTNT tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc trâu bò cho bà con, ông Chua kỳ vọng nghề chăn nuôi đại gia súc của bà con trong thôn sẽ góp phần thực hiện thành công chương trình giảm nghèo bền vững

Thực hành kỹ thuật lớp trồng trọt
     Bắc Quang là Huyện lớn của tỉnh, dân số đông với trên 100 nghìn nhân khẩu, Hiện nay, huyện có trên 72.000 người trong độ tuổi lao động, tập trung chủ yếu là lao động nông thôn, chiếm 61% dân số toàn huyện. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 66%. Mặc dù là huyện có nhiều tiềm năng của tỉnh, song do điểm xuất phát kinh tế thấp, nhận thức về phát triển kinh tế của nhân dân nhất là kinh tế hàng hoá nhiều thành phần theo cơ chế thị trường chưa đồng đều, một bộ phận nhân dân đã có sự chuyển biến về nhận thức nhưng đầu tư chưa mang tính bền vững, nên hiệu quả kinh tế chưa cao, do đó đời sống kinh tế của nhân dân còn gặp không ít khó khăn. Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là đào tạo nghề phổ thông cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần hoàn thành tiêu chí lao động có việc làm và tỷ lệ lao động qua đào tạo; Bước vào năm 2023, Phòng LĐ TB-XH huyện Bắc Quang chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền huyện các giải pháp nhằm triển khai đồng bộ công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn để giải quyết việc làm và chuyển dịch nhanh cơ cấu lao động nông thôn sang sản xuất phi nông nghiệp, công nghiệp chế biến, tiểu thủ công nghiệp. Phấn đầu đào tạo nghề tối thiểu cho 1.200 LĐNT/năm theo các tiểu dự án và nội dung thành phần thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 70% vào cuối năm 2025.
Theo Kế hoạch, năm 2023, toàn huyện Bắc Quang sẽ mở 58 lớp dạy nghề với 2.100 học viên là lao động nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đây là các lớp học nghề được Đào tạo theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số - miền núi và Đào tạo theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, giai đoạn 2021-2025, với các ngành nghề chủ yếu, như: Nuôi và cung ứng sản phẩm từ trâu bò ngựa; Nuôi cá nước ngọt; Trồng, chế biến dược liệu; Trồng và cung ứng sản phẩm Cam Vietgap; Sản xuất Lâm - nông nghiệp quy mô nhỏ; Nuôi và phòng trị bệnh cho lợn; Trồng và chế biến chè; Trồng lúa chất lượng cao và đào tạo nghề phi nông nghiệp: Xây dựng dân dụng; Lắp đặt sửa chữa điện dân dụng; May; Đan lát thủ công; Chế biến món ăn…Thông qua các lớp đào tạo nghề, sẽ góp phần bảo đảm thực hiện công bằng xã hội về cơ hội học nghề, đồng thời nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển, qua đó tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động trên địa bàn huyện.
   Hòa vào niềm vui được học nghề theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số - miền núi; chị Đặng Thị Thanh, thôn Giàn Thượng xã Tiên Kiều được các giảng viên hướng dẫn quy trình trồng, chăm sóc cây Cam sành theo hình thức cầm tay chỉ việc, công việc tưởng là dễ bởi từ nhiều năm nay chị Thanh đã gắn bó với việc trồng cam, chăm sóc cam, nhưng qua lớp tập huấn, chị Thanh mới hiểu từ nhiều năm nay việc chăm sóc cây cam của gia đình thiếu khoa học, nên năng xuất chưa cao; nay được tham gia lớp tập huấn ngay tại thôn, đã tạo điều kiện thuận lợi để người lao động như chị tham gia học nghề phù hợp với trình độ học vấn, điều kiện kinh tế và nhu cầu cá nhân; sau khi học xong chị đã thực hiện được kỹ năng nghề được đào tạo.
     Ông Phan Quang Hưng Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Kiều cho biết: Năm 2023, xã triển khai chương trình xây dựng NTM nâng cao, phấn đấu đạt xã NTM nâng cao vào năm 2025. Để đạt được các tiêu chí xã NTM nâng cao thì công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho bà con dân tộc thiểu số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Tuy nhiên, trong những năm vừa qua do tác động của đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động của mọi mặt đời sống xã hội; việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Bắc Quang nói chung, xã Tiên Kiều nói riêng gặp rất nhiều khó khăn. Trong điều kiện của một xã vùng sâu vùng xa, kinh tế - xã hội phát triển còn chậm, chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, tác động của đại dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến công tác giải quyết việc làm ổn định cho lao động nông thôn.Thông qua các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật tại xã đã tạo điều kiện thuận lợi để người lao động tham gia học nghề phù hợp với trình độ học vấn, điều kiện kinh tế và nhu cầu học nghề; người học nghề sau khi học xong thực hiện được kỹ năng nghề đã được đào tạo.

Thực hành kỹ thuật lớp chăn nuôi gia súc
    Đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động luôn được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện quan tâm, thực hiện, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Theo số liệu thống kê, đến hết năm 2022, huyện Bắc Quang có 29.179 hộ với124.506 khẩu, trong đó hộ nghèo còn 3.747 hộ với 16.333 khẩu, chiếm tỷ lệ 12,84%; Số hộ cận nghèo: 2.381 hộ với 10.698 khẩu, chiếm tỷ lệ 8,16%; Trong những năm qua, toàn huyện đã đào tạo nghề cho 13.600 lao động, trong đó giải quyết việc làm cho 10.880 lao động, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn huyện đến năm 2022 là 62%. Để đạt được kết quả trên, huyện Bắc Quang đã chỉ đạo sát sao, bằng nhiều giải pháp như: Tăng cường các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm; tạo điều kiện cho doanh nghiệp uy tín đến tuyển dụng lao động trên địa bàn huyện đi làm việc; nâng cao chất lượng đào tạo nghề; khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế, thu hút đầu tư trên địa bàn...Tuy nhiên, lực lượng lao động trên địa bàn phần lớn là người đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, trình độ dân trí thấp, chủ yếu là lao động thời vụ, mức lương cho người lao động ở vùng nông thôn không ổn định. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng Lao động TB-XH huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu chỉ có giải quyết việc làm là con đường xoá đói giảm nghèo nhanh nhất, chính vì vậy phòng đã đẩy mạnh liên kết với các đơn vị đào tạo và liên kết với các cái đơn vị tuyển dụng lao động để cùng song hành và ký kết thỏa thuận giao ước tiếp nhận lao động sau đào tạo để giải quyết việc làm trong nước và ngoài nước. đến nay, toàn huyện đã giải quyết việc làm được gần 1.100 lao động nông thôn, trong đó giải quyết việc làm cho lao động trong nước được trên 800 lao động, 5 lao động xuất khẩu, còn lại là lao động tại địa phương, tỷ lệ cái giải quyết việc làm đạt 50,7% kế hoạch tỉnh giao, và đạt 36% kế hoạch huyện giao; phấn đấu cuối năm 2023 giải quyết được trên 3.500 lao động có việc làm mới.

Khai giảng lớp tập huấn tại xã
     Phát triển nguồn nhân lực, tạo việc làm là yếu tố quyết định để phát huy nhân tố con người xoá đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển KTXH, do đó công tác đào tạo nghề giải quyết việc làm cho người lao động đặc biệt là lao động nông thôn là nội dung trọng tâm được huyện Bắc Quang chú trọng thực hiện thông qua các loại hình đào tạo ngắn hạn theo mô hình liên kết với các cơ sở đào tạo nghề đã góp phần khai thác tốt tiềm năng, nguồn nhân lực tại chỗ, thúc đẩy phát triển đa dạng các ngành nghề, đặc biệt là các ngành nghề truyền thống có thế mạnh của địa phương. Với những cơ chế chính sách của Nhà nước hỗ trợ tạo điều kiện cho người lao động học nghề, cùng với sự nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các ngành đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động, đây sẽ là động lực mới góp phần cùng đảng bộ huyện Bắc Quang từng bước hoàn thành công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH trên địa bàn, từng bước hoàn thành mục tiêu xây dựng Bắc Quang đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2025./.

Tác giả: Chí Cường - Trung tâm VHTT&DL Bắc Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin mới hơn

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập30
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay3,171
  • Tháng hiện tại113,235
  • Tổng lượt truy cập1,834,629
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây