Phó Chủ tịch UBND huyện Kiểm tra các điểm mỏ khai thác, tập kết cát, sỏi trên địa bàn thị trấn Vĩnh Tuy

Thứ năm - 21/12/2023 03:56
   Ngày 20/12, Đồng chí Nguyễn Đàm Thuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện đã đi kiểm tra thực tế các điểm mỏ khai thác, tập kết cát, sỏi theo nội dung phản ảnh của Báo Pháp luật Plus tại thôn Bình Long, thị trấn Vĩnh Tuy. Cùng đi có Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường; Phòng Kinh tế và Hạ tầng; Công an huyện.

    Kiểm tra thực tế các điểm tập kết cát sỏi cho thấy, Công ty TNHH xây dựng và thương mại Thanh Giang và Công ty TNHH một thành viên Mai Nhung được cấp phép điểm mỏ khai thác vật liệu cát, sỏi khu vực ven Sông Lô, thuộc địa phận thôn Bình Long, thị trấn Vĩnh Tuy. Tuy nhiên quá trình khai thác hai công ty đã thuê đất của các hộ dân Tạ Huy Thành và hộ Phạm Đăng Khoa để thành lập điểm tập kết vật liệu;

    Theo thông báo số 38 ngày 05/01/2023 của Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Hà Giang về Kết quả thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện cho thuê đất để thực hiện dự án: Khai thác cát sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ cát, sỏi lòng sông Lô, thôn Bình Long và Tân Long, thị trấn Vĩnh Tuy. Thông báo nêu rõ Dừng mọi hoạt động khai thác và xây dựng công trình trên đất; chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, khoáng sản và các pháp luật khác có liên quan. Rà soát các nội dung, hạng mục dự án và xem xét điều chỉnh dự án đầu tư cho phù hợp. Đối với khu vực mặt bằng sân công nghiệp của dự án (điểm tập kết cát sỏi) là đất của các hộ gia đình, cá nhân đang quản lý, sử dụng, đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Công ty thực hiện thủ tục đề nghị chấp thuận cho nhận chuyển nhượng hoặc nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư (chỉ thực hiện đối với diện tích đất nông nghiệp) nộp về Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh để Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND tỉnh xem xét chấp thuận. Sau khi có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh, Công ty thực hiện thủ tục nhận chuyển quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án (theo quy định Điều 73, Điều 193 Luật Đất đai năm 2013).

Thuyền hút cát tập kết điểm mỏ khai thác của các công ty
     Nhận thấy các điểm tập kết trên đều không nằng trong diện quy hoạch điểm mỏ khai thác của hai công ty do chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất thương mại. Do đó trong năm 2023, UBND thị trấn Vĩnh Tuy phối hợp với ngành chuyên môn của huyện đã 5 lần tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính yêu cầu hai công ty tạm dừng mọi hoạt động tập kết cát sỏi để hoàn thiện hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật; đồng thời yêu cầu hai Công ty di dời toàn bộ máy móc ra khỏi bãi tập kết. Ngoài ra, UBND thị trấn cũng đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đất cho thuê với hành vi sử dụng đất không đúng mục đích. Tuy nhiên đến nay, qua kiểm tra hai công ty vẫn tổ chức tập kết phương tiện máy móc, vật liệu cát, sỏi tại diện tích đất đã thuê của người dân.
   Phó chủ tịch UBND huyện kiểm tra thực tế tại bãi tập kết cát 
    Qua kiểm tra thực tế và làm việc nghe tham vấn của các ngành, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đàm Thuyên đề nghị các công ty trước mắt tạm dừng mọi hoạt động khai thác, tập kết vật liệu theo quy định để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cấp phép các điểm tập kết; đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh quan điểm của nhà nước cấp giấy chứng nhận sử dụng đất ở mục đích nào thì sử dụng ở mục đích đấy, nếu sử dụng trái mục đích đều vi phạm quy định của pháp luật. Căn cứ các quy định của Luật đất đai và quy định của pháp luật, vì vậy các công ty chưa đảm bảo điều kiện hoạt động theo nội dung được cấp phép, quá trình khai thác chưa đảm bảo các phương án tập kết vật liệu, nhất là phương án bảo vệ môi trường; việc cho thuê đất của các hộ dân là sai mục đính sử dụng đất, do đó đề nghị UBND thị trấn Vĩnh Tuy và ngành chuyên môn tiếp tục tiến hành lập biên bản với các hộ dân nếu tiếp tục vi phạm việc cho thuê sử dụng đất sai mục đích, báo cáo UBND huyện ra quyết định thu hồi đất theo điều 64 của luật đất đai. Đối với các công ty quá trình khai thác chưa đảm bảo điều kiện hoạt động, chưa đảm bảo các phương án, nhất là phương án bảo vệ môi trường thì tiến hành cưỡng chế phương tiện vật liệu ra khỏi địa điểm cho thuê; đối với hợp đồng cho thuê của cá nhân với các công ty là trái với với quy định, đề nghị thị trấn thu hồi hợp đồng; Phòng Tài nguyên Môi trường tham mưu cho huyện ban hành văn bản trả lời cơ quan Báo Pháp luật Plus và báo cáo UBND tỉnh./.

Tác giả: Chí Cường - Trung tâm VHTT&DL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập19
  • Hôm nay2,839
  • Tháng hiện tại112,903
  • Tổng lượt truy cập1,834,297
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây