Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đàm Thuyên kiểm tra các điểm Mỏ khoáng sản tại các xã Tiên Kiều và Việt Hồng

Thứ sáu - 01/03/2024 04:22
    Ngày 1/3. Đ/c Nguyễn Đàm Thuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện kiểm tra các điểm mỏ khoáng sản tại xã Việt Hồng, Tiên Kiều. cùng đi có lãnh đạo Phòng TN-MT; Công an huyện; đại diện cấp ủy, chính quyền các xã Việt Hồng và Tiên Kiều.

     Thực hiện các Công văn của UBND tỉnh và Kết luận Thanh tra Sở TN-MT về tăng cường công tác quản lý tài nguyên và môi trường, giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường theo thẩm quyền. Rà soát ranh giới, diện tích đã thu hồi đất theo Quyết định của UBND huyện Bắc Quang. Trên cơ sở đó, có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với phần diện tích Nhà nước đã thu hồi nhưng người dân chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, chưa bàn giao đất. Lập hồ sơ thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường đối với phần diện tích chưa thu hồi tại điểm quặng vàng sa khoáng, đồng thời yêu cầu Công ty Mê Linh lập hồ sơ xin thuê đất để thực hiện dự án khai thác vàng theo đúng quy định của pháp luật. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện và các thành viên trong đoàn đã kiểm tra thực tế các vị trí hầm lò trong địa phận của Công ty Khoáng sản Vàng Hà Giang và Công ty Mê Linh quản lý. Qua kiểm tra thực tế đến nay các điểm mỏ đã dừng mọi hoạt động khai thác, không có dấu hiệu hoạt động, các lán trại và phương tiện máy móc tại các vị trí Hầm lò đã tháo rỡ và di chuyển ra vị trí khác.
 

    Tại buổi làm việc, sau khi nghe các ngành và các xã báo cáo, đánh giá thực trạng công tác quản lý Khoáng sản trên địa bàn quản lý. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị ngành chuyên môn và các xã tăng cường công tác quản lý nhà nước, triển khai đầy đủ, kịp thời chức năng nhiệm vụ được giao, xử lý nghiêm các sai phạm nếu có theo thẩm quyền, UBND hai xã cần triển khai việc cắm biển cấm khai thác vàng tại các điểm mỏ, có văn bản chỉ đạo các thôn tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân nhằm cảnh báo các cá nhân nếu tự ý vi phạm phải tự chịu trách nhiệm. Đối với các điểm mỏ, Phòng TN – MT chủ trì, tham mưu cho UBND huyện về thủ tục, phương án đề xuất xử lý các điểm mỏ ngay trong tháng 3. Đối với điểm mỏ Việt Hồng, giao Phòng TN – MT xây dựng phương án bàn giao diện tích chênh lệch so với diện tích thu hồi trước đây để bàn giao cho xã Việt Hồng quản lý, thông tin công ty tổ chức tháo dỡ nhà xưởng, máy móc, vật liệu đổ thải tại bãi tập kết của Công ty khoáng sản vàng Hà Giang.

    Đối với diện tích khai thác tại xã Tiên Kiều đã dừng khai thác nhưng chưa phục hồi hiện trạng; Ngành chuyên môn tham mưu cho huyện đề xuất tỉnh chi trả nguồn ký quỹ để phục hồi hiện trạng điểm mỏ. Đối với công ty Mê Linh, Phòng TN-MT định kỳ có công văn đôn đốc công ty thực hiện việc phối hợp kiểm đếm diện tích đất chưa bàn giao, thường xuyên kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các điểm mỏ nói chung, xã Tiên Kiều nói riêng, các vụ việc phát sinh vượt quá thẩm quyền kịp thời báo cáo UBND huyện để có hướng giải quyết phù hợp. Đối với việc người dân lén lút khai thác tại điểm mỏ Công ty Mê Linh hiện nay, lực lượng công an xã phải tham mưu cho xã có biện pháp răn đe, nghiêm cấm người dân không tổ chức khai thác nhằm tránh các vụ việc tai nạn đáng tiếng xảy ra./.

Tác giả: Chí Cường - Trung tâm VHTT&DL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập34
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay2,888
  • Tháng hiện tại112,952
  • Tổng lượt truy cập1,834,346
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây