Bắc Quang sơ kết công tác bồi thường, GPMB thực hiện dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1)

Thứ bảy - 02/12/2023 09:27
     Ngày 02/12, huyện Bắc Quang đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác bồi thường, GPMB thực hiện dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang. Các đồng chí: Phùng Viết Vinh-Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Đàm Thuyên-Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì Hội nghị. Dự có đồng chí Nguyễn Thế Bình- Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó trưởng đoàn Thường trực đoàn công tác số 11 của BTV tỉnh ủy phụ trách huyện Bắc Quang; Nhà thầu dự án; Lãnh đạo 1 số sở, ngành của tỉnh.
    Về phía huyện Bắc Quang có các đồng chí: Hà Việt Hưng-Uỷ viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; Lương Tiến Dũng-Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ; Các đồng chí Uỷ viên BTV Huyện uỷ; Lãnh đạo các xã vùng dự án đi qua và các tập thể, cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu trong công tác GPMB dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1)

Dự án được thi công đoạn qua xã Hùng An
   Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1) được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 2198 ngày 05/12/2022, với tổng chiều dài 27.480m đi qua 26 thôn của 06 xã, thị trấn thuộc huyện Bắc Quang. Tổng diện tích đất phải thu hồi là 207,6 ha. Số hộ gia đình bị thu hồi đất, giải phóng mặt bằng là 763 hộ. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Huyện ủy, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân trong vùng dự án. Sau hơn 5 tháng vượt nắng, thắng mưa, đến nay công tác GPMB của dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 1 đã được huyện Bắc Quang thực hiện cơ bản hoàn thành. Đến ngày 25/11, toàn huyện đã đã bàn giao mặt bằng sạch các đoạn tuyến cho Chủ đầu tư và đơn vị thi công với tổng chiều dài trên 26,1 km (đạt 95,02%); đã chi trả tiền bồi thường cho 710/763 hộ, cá nhân và tổ chức với kinh phí là 366 tỷ đồng. Trong đó nhiều địa phương đã làm tốt công tác GPMB như: Thị trấn Vĩnh Tuy, xã Tân Quang; nhiều hộ gia đình đã tự nguyện bàn giao mặt bằng để thực hiện công trình quốc gia, thậm chí có những hộ gia đình chưa nhận tiền đền bù cũng đã tự nguyện phá dỡ nhà ở, dọn dẹp hoa màu trên đất để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị thi công công trình.
    Tuy nhiên trong quá trình triển khai việc GPMB vẫn còn những khó khăn nhất định như: Địa bàn GPMB trải dài 26 thôn thuộc 6 xã, thị trấn; số hộ gia đình thuộc diện GPMB lớn; trong quá trình triển khai thiếu sự phối hợp nhịp nhàng của các cơ quan, đơn vị; Công tác tuyên truyền còn chưa được thường xuyên, liên tục; nhiều hộ dân chưa đồng tình với phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng và bàn giao mặt bằng để thi công do nhận thức còn hạn chế. Trong đó 1 số cán bộ, Đảng viên ở cơ sở còn chưa phát huy được tính tiên phong, gương mẫu trong việc GPMB, thậm chí có hộ gia đình là cán bộ giáo viên vẫn còn tư tưởng chống đối, gây khó khăn cho việc GPMB của dự án.


Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Hà Việt  Hưng phát biểu tại Hội nghị
     Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Đồng chí Hà Việt Hưng-Uỷ viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện và lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường đã biểu dương và ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của toàn huyện trong công tác GPMB, các cơ quan, đơn vị liên quan và các xã, thị trấn nằm trong vùng dự án, nhất là sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, GPMB. Chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện chỉ đạo huyện cần quyết tâm cao độ để hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và bàn giao 100% mặt bằng sạch cho nhà thầu và đơn vị thi công. Trong đó tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và cương quyết xử lý nghiêm minh với các trường hợp chống đối, không chấp hành để hoàn thành việc GPMB của dự án.
Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đàm Thuyên tặng giấy khen cho các hộ gia đình 
       Tại hội nghị đã khen thưởng cho 23 tập thể, 66 cá nhân và 75 hộ gia đình đã có thành tích xuất sắc trong công tác bồi thường, GPMB dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Hà Giang./

Tác giả: Thanh Loan-Trung tâm VHTT&DL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập49
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay3,877
  • Tháng hiện tại111,488
  • Tổng lượt truy cập1,832,882
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây