Hiệu quả từ mô hình nhà Màn tại xã Tân Quang

Thứ ba - 22/08/2023 04:52


     Hiện nay việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp đang được nhiều địa phương thực hiện. Tại huyện Bắc Quang, việc xây dựng nhà màn ngoài phục vụ sản xuất rau sạch thì mới đây tại xã Tân Quang, mô hình nhà Màn còn được triển khai để trồng hoa và cây cảnh, bước đầu đã cho thấy hiệu quả.

Cây hoa Trà của gia đình anh Lưu Trần Phong phát triển tốt trong nhà màn
     Là hộ trồng hoa, cây cảnh tại thôn Mỹ Tân-xã Tân Quang gắn bó với cây hoa Trà, trước đây anh Lưu Trần Phong thường trồng hoa Trà theo cách tự nhiên. Loại cây này khó thích ứng với điều kiện thời tiết nắng lắm, mưa nhiều của địa phương nên phát triển chậm. Vào mùa nắng, cây thường bị táp lá và khô héo. Học tập kinh nghiệm nhiều nơi, cùng với cơ chế hỗ trợ của huyện, đầu năm 2023, anh Phong quyết định đầu tư xây dựng nhà Màn để trồng hoa Trà với diện tích trên 200 m2. Hiện nay, toàn bộ giống cây hoa Trà được trồng trong nhà Màn phát triển tốt và thực sự mang lại hiệu quả.
      Thôn Mỹ Tân-xã Tân Quang là làng nghề trồng hoa, cây cảnh của huyện Bắc Quang. Trước đây, các hộ dân làm nghề thường nhập giống cây từ các tỉnh miền xuôi, nhưng từ khi xây dựng được nhà màn, một số hộ đã tự thực hiện việc ươm cây giống tại chỗ với nhiều giống cây như: Hoa hồng, Trà, Mộc,... và bước đầu thành công. Người dân còn đầu tư hệ thống tưới nước tự động để nâng cao hiệu quả trong sản xuất hoa, cây cảnh.
Để giúp người dân ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, xây dựng mô hình sản xuất hoa và cây cảnh chất lượng cao, huyện Bắc Quang đã có cơ chế hỗ trợ người dân tại làng nghề trồng hoa cây cảnh Mỹ Tân 50% chi phí về giống, thiết bị, vật tư thiết yếu để xây dựng mô hình, với hình thức hỗ trợ sau đầu tư và hỗ trợ trực tiếp cho các hộ tham gia thực hiện mô hình. Đến nay đã toàn bộ 8 nhà Màn đã được thực hiện hoàn thành và nghiệm thu đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất cho bà con làng nghề.

Nhiều hộ gia đình đã thực hiện ươm cây giống trong nhà màn
      Ưu điểm của trồng hoa, cây cảnh trong nhà màn là cây sinh trưởng, phát triển tốt, cho chất lượng cao, giảm sâu bệnh hại; khắc phục được sự bất thuận của thời tiết. Ngoài ra người trồng giảm được công lao động, chi phí phân bón, thuốc trừ sâu bệnh, nước tưới. Bởi vậy đây sẽ là hướng đi mới mang lại hiệu quả cho người làm nghề ở làng nghề trồng hoa, cây cảnh Mỹ Tân./.

Tác giả: Thanh Loan-Hoàng Duynh-Trung tâm VHTT&DL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

Cổng TTĐT Chính phủ
Tuyển dụng
Bộ pháp điển
Chung tay cải cách
Cổng TTĐT tỉnh HG
Hệ thống văn bản
Công báo
Danh bạ
Mail
Lấy ý kiến
Lịch công tác
Công khai ngân sách
Tiếp nhận ý kiến
Công khai danh sách hội đồng
Ý kiến cử tri
Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
CSDL Quốc Gia
Phòng chống thiên tai
Thông báo 1
Công khai 1
Công khai 2

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Đang truy cập35
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay4,199
  • Tháng hiện tại114,263
  • Tổng lượt truy cập1,835,657
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây